Liên minh Châu Âu lo ngại sẽ xảy ra khủng hoảng giá khí đốt trong mùa đông năm nay

Hồng Tú|25/10/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên minh Châu Âu (EU) có thể gia hạn mức trần giá khí đốt khẩn cấp được đưa ra vào mùa đông năm ngoái, để tránh một đợt tăng giá mới.

Theo báo cáo, mặc dù giá năng lượng giảm trong thời gian gần đây và mức dự trữ khí đốt cao, Brussels lo ngại rằng nguồn cung khí đốt vẫn có thể gặp rủi ro trong mùa đông năm nay do xung đột Israel - Palestine.

Một nhà ngoại giao EU cho biết: “Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm nay. Chúng tôi đang chứng kiến tình hình ở Israel và không biết điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hàng nhập khẩu từ Trung Đông”. Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích cảnh báo bất kỳ sự leo thang xung đột nào cũng có thể khiến giá khí đốt tăng vọt.

khi-dot-eu.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg.com

Ngoài ra còn có lo ngại về các hành động phá hoại tiềm tàng đối với cơ sở hạ tầng khí đốt, đặc biệt là sau vụ rò rỉ gần đây tại đường ống Balticconnector. Đường ống dẫn khí đốt dưới biển nối Phần Lan và Estonia đã bị đóng cửa hồi đầu tháng này, được cho là do cố ý làm hư hỏng. Một nguồn tin nói với FT rằng, sau sự cố đó “sẽ tốt hơn nếu có hợp đồng bảo hiểm” đề phòng các cơ sở hạ tầng khác cũng chịu chung số phận.

Theo báo cáo trên, 10 quốc gia thành viên EU, trong đó có Đức và Áo, đã gửi thư tới Ủy ban châu Âu vào cuối tuần trước, để yêu cầu gia hạn các biện pháp khẩn cấp - được đưa ra trong cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm ngoái, khi giá khí đốt trong khối lên tới hơn 300 euro mỗi megawatt giờ (MWh). Một trong những biện pháp này có “cơ chế điều chỉnh thị trường”, sẽ giới hạn giá khí đốt thị trường ở mức 180 euro/MWh, nếu hợp đồng khí đốt tương lai giao dịch cao hơn mức này trong 3 ngày liên tiếp.

Trong số các biện pháp khác được đề xuất gia hạn là các quy định khẩn cấp cho phép các nước EU đẩy nhanh quá trình chứng nhận các trang trại gió và công viên năng lượng mặt trời mới, đồng thời nới lỏng các quy định viện trợ của nhà nước cho các dự án năng lượng tái tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Châu Âu lo ngại sẽ xảy ra khủng hoảng giá khí đốt trong mùa đông năm nay