Khí đốt ở Châu Âu đạt mức dự trữ cao kỷ lục

Hồng Tú|19/10/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo số liệu mới công bố, dự trữ khí đốt ở Châu Âu đã đạt mức cao kỉ lục, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sưởi ấm tăng cao vào mùa đông sắp tới.

Theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) được công bố hôm 16/10, lượng khí đốt tồn kho trên khắp EU và Vương quốc Anh lên tới 1.114 terawatt giờ (TWh), phá vỡ kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 10/2019 với 1.102 TWh. Các cơ sở lưu trữ khí đốt ở EU hiện đã đầy 97,89%, vượt mục tiêu 90% của khối vào ngày 1/11.

Hiệp hội điều hành khí đốt Châu Âu cho biết nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho khu vực vẫn ở mức thấp nhất trong gần hai năm qua.

khi-dot-chau-au.jpg
EU tăng cường dự trữ khí đốt trước thềm mùa đông trong bối cảnh nguồn cung từ Nga bị gián đoạnẢnh: Getty Images

Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng lớn Gazprom của Nga tiếp tục vận chuyển khí đốt để đến Tây và Trung Âu qua trạm Sudzha, trạm bơm khí duy nhất còn lại ở Ukraine. Tính đến ngày 17/10, tổng lượng khí đốt trung chuyển vào khoảng 42,5 triệu m3 mỗi ngày.

Do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, Kiev đã tạm dừng hoạt động của trạm Sokhranovka, tuyến đường trung chuyển khí đốt quan trọng xử lý khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga cung cấp cho EU, vào tháng 5/2022.

Về phần Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, việc EU mua khí đốt của Mỹ ít khả quan vì sản lượng hạn chế và không dễ để xoay chuyển mọi việc một cách nhanh chóng.

Ông Putin cũng lưu ý rằng Nga có thể tìm kiếm một thị trường tiêu thụ khí đốt thay thế Châu Âu, nhưng EU sẽ khó khăn hơn nhiều nếu không có nguồn cung của Nga.

Trước đó, mỗi năm, Nga cung cấp khoảng 155 tỷ m3 khí đốt tự nhiên cho EU, chủ yếu thông qua đường ống.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trước đây đã lưu ý rằng Châu Âu có thể lấp đầy gần 100% các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình, nhưng ngay cả trữ lượng cao như vậy trong trường hợp mùa đông lạnh giá và việc ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn từ Nga cũng có thể dẫn đến bất ổn thị trường ở khu vực này vào mùa đông. IEA cũng cho rằng vào cuối mùa sưởi ấm sắp tới, trữ lượng tại các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của EU có thể giảm xuống dưới mức tới hạn 20%. Châu Âu phần lớn đã được giúp đỡ vượt qua mùa sưởi ấm vừa qua nhờ thời tiết mùa đông ấm áp.

Đồng thời, căng thẳng trên thị trường khí đốt châu Âu có thể lặp lại vào cuối mùa đông sắp tới do thời tiết lạnh giá và nguồn cung LNG giảm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí đốt ở Châu Âu đạt mức dự trữ cao kỷ lục