Long An: Sở TN&MT nói gì về Công ty TNHH Đa Năng, Công ty CP Foodtech hoạt động gây ô nhiễm?

Văn Hiếu – Hải Anh|05/06/2019 16:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vừa qua, tòa soạn Moitruong.net.vn đăng bài viết Công ty TNHH Đa Năng, Công ty CP Foodtech hoạt động gây ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh Long An đã kịp thời chỉ đạo Sở, ngành chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra nội dung báo nêu.

Sở Tài nguyên và Môi trường nói gì?

Trả lời PV Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn,  ông Nguyễn Tân Thuấn – Phó Giám đốc sở cho biết: Sau khi báo Moitruong.net.vn thông tin, ngày 16/5/2019 UBND tỉnh Long An có công văn số 2211/UBND-HTTC về việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của công ty Foodtech và Công ty Đa Năng. Ngày 06/5/2019 và ngày 21/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức, UBND xã Nhựt Chánh tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH Đa Năng và Công ty Cổ phần Foodtech. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các thủ tục hồ sơ pháp lý có liên quan, tiến hành đo đạc, lấy mẫu nước thải, khí thải phát sinh từ quá trình hoạt động của 02 công ty. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 02 công ty trong quá trình hoạt động phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Tân Thuấn – Phó Giám đốc sở cho biết: “Sau khi báo Moitruong.net.vn phản ánh, tỉnh Long An đã chỉ đạo Sở xuống kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh và nhắc nhở Công ty nghiêm chỉnh chấp hành Luật Bảo vệ môi trường”

Ông Huỳnh Phước Hậu – Thanh tra Sở chia sẻ: Hiện nay công ty Foodtech và Công ty Đa Năng hoạt động thuê  đất của công ty Nông Lâm Sản Long An, khu vực này phù hợp với đất đai quy hoạch sử dụng đất của địa phương về sản xuất kinh doanh. Cách đây nhiều năm về trước, người dân có phản ánh về việc mùi hôi trong quá trình sản xuất bột cá của công ty, Sở đã nhiều lần tiến hành kiểm tra và yêu cầu công ty khắc phục. Hiện công ty Đa Năng mua bột cá về phối trộn nên ít phát sinh mùi hôi.

Ông Quách Cao Minh – Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết: “Qua quá trình kiểm tra công ty TNHH Đa Năng và Công ty Cổ phần Foodtech, 2 công ty này đều đã thực hiện và tuân thủ theo ĐTM”

Cũng theo ông Quách Cao Minh – Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Công ty Foodtech tiền thân là Xí nghiệp chế biến đồ hộp Foodtech, ngày 04/8/1997 công ty Foodtech được UBND tỉnh Long An phê chuẩn Báo cáo đánh giá tác động môi trường, và ngày 13/4/2004, công ty TNHH Đa Năng được UBND tỉnh Long An phê chuẩn báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Công ty TNHH Đa Năng. Ngày 14/9/2017, Công ty CP Foodtech được UBND tỉnh Long An cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước thời hạn 05 năm, Ngoài ra hằng năm công ty đều quan trắc môi trường định kỳ và đều gửi báo cáo quan trắc về Sở để tổng hợp quản lý, giám sát. Đặc biệt thời gian qua, Sở thường xuyên tiến hành kiểm tra 02 công ty này về thực hiện luật bảo vệ môi trường, qua kiểm tra công ty TNHH Đa Năng và Công ty Cổ phần Foodtech đều thực hiện và tuân thủ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Hệ thống lò đốt bị sự cố

Nhằm làm rõ thông tin, việc công ty TNHH Đa Năng và Công ty Cổ phần Foodtech bị người dân phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Trần Kim Thành – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH Đa Năng và Công ty CP Foodtech để tìm ra nguyên nhân sự việc, ông Thành cho biết: Ngay sau khi báo moitruong.net.vn phản ánh, Ban giám đốc công ty đã họp khẩn và tìm ra nguyên nhân sự việc báo nêu, qua tìm hiểu hiện tượng khói đen vừa qua là do hệ thống lò hơi thứ 2 của công ty bị trục trặc, ngay sau đó công ty đã cho thay ngay thiết bị mới nên bây giờ hệ thống lò đốt của công ty đã đi vào hoạt động vào ổn định.

Ông Trần Kim Thành – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH Đa Năng và Công ty CP Foodtech rất cám ơn Tòa soạn đã thông tin kịp thời để doanh nghiệp khắc phục tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc và mong rằng hai bên sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới

Cũng theo ông Thành, mùi hôi mà người dân kiến nghị vừa qua đó là tại bộ phận sản xuất bột cá, vì trước đây công ty có làm bột cá, nhưng sau khi Quý báo phản ánh, ban giám đốc công ty đã họp và thống nhất ngưng không làm bột cá nữa mà hiện nay công ty mua nguyên liệu về phối trộn theo tỉ lệ. Do vậy, bây giờ không còn mùi hôi nữa, là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư vào tỉnh Long An từ năm 1992 chúng tôi rất hiểu và chia sẻ với vấn đề môi trường và cuộc sống của người dân, nên sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng của tỉnh đến kiểm tra, công ty đã nghiêm túc tiếp thu và khẩn trương khắc phục sự cố về hệ thống lò hơi theo các yêu cầu của đoàn kiểm tra. Đến nay, vấn đề khói đen không còn nữa, mùi hôi cũng giảm thiểu.

Khói đen đã không còn thải ra môi trường do Công ty đã sửa chữa thay thế hệ thống lọc khói bụi của lò hơi

“Điều khiến người dân hiện nay người dân đang rất bức xúc vì con đường, trước sự việc này công ty đã làm văn bản gửi tỉnh ủy Long An kiến nghị về con đường nhưng do công ty đang là đơn vị đi thuê đất, không phải tài sản của mình nên làm gì cũng phải xin ý kiến, mà chi phí đầu tư con đường phải mất hơn 1 tỷ đồng. Qua báo chí chúng tôi mong muốn kiến nghị Tỉnh ủy Long An nghiên cứu, xem xét tương trợ cùng công ty để cùng hoàn thiện con đường giúp bà con đi lại cho được sạch sẽ” – ông Thành bộc bạch.

Dẫn phóng viên đi thực tế, ghi nhận của phóng viên công ty đã thay hệ thống lò hơi mới, khu sản xuất sạch sẽ, đường đi lại được tưới nước, hệ thống xử lý nước thải xử lý theo công nghệ vi sinh hoạt động ổn định có ghi chú đầy đủ thông tin trong quyển sổ nhật trình vận hành hệ thống xử lý nước thải và được UBND tỉnh Long An cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Thiết bị lọc khói bụi được Công ty thay thế

Sau khi đi thực tế, ông Thành rất cám ơn Quý báo đã thông tin kịp thời để công ty biết được những việc còn tồn tại, qua đó công ty sẽ nhanh chóng khắc phục và hoạt động sản xuất ngày một ổn định, tạo công ăn việc làm cho người dân và nộp thuế cho nhà nước và công ty TNHH Đa Năng và Công ty CP Foodtech rất mong muốn được hợp tác với tòa soạn Moitruong.net.vn trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới. Tất cả vì một Việt Nam xanh ổn định và thịnh vượng

Văn Hiếu – Hải Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Sở TN&MT nói gì về Công ty TNHH Đa Năng, Công ty CP Foodtech hoạt động gây ô nhiễm?