Bài 3: Sẽ kiến nghị UBND tỉnh Long An đình chỉ Trạm trộn bê tông Nam Nguyên vì hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Hải Phong – Đức Quân|04/06/2019 16:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, Công ty bê tông Nam Nguyên bị sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Long An đình chỉ hoạt động trong thời gian tới.

XEM VIDEO CLIP: Trạm trộn bê tông Nam Nguyên hoạt động không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Đức Hòa

Làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Tân Thuấn – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết: Sau khi báo phản ánh, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã thành lập đoàn kiểm tra về môi trường đối với công ty CP xây dựng Nam Nguyên (công ty bê tông Nam Nguyên), bên cạnh đó UBND huyện Đức Hòa đã giao phòng TN&MT, UBND xã Đức Hòa Hạ làm việc  kiểm tra đối với công ty bê tông Nam Nguyên về lĩnh vực thỏa thuận địa điểm đầu tư, xây dựng, đất đai, phòng cháy chữa cháy.

Những bài báo mà tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải, hoàn toàn khách quan, ủy ban huyện Đức Hòa rất ghi nhận thông tin của quý báo và xin nhận trách nhiệm chính về vấn đề này. Huyện đang tiến hành kiểm tra toàn diện về lĩnh vực đất đai, xây dựng, thỏa thuận địa điểm đầu tư. Riêng về lĩnh vực môi trường, Sở tiến hành kiểm tra cụ thể đối với công ty này và đang tổng hợp khi có kết quả kiểm tra, xử lý của UBND huyện. Căn cứ kết quả, Sở sẽ báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Long An chỉ đạo xử lý nghiêm đối với công ty này.

ông Nguyễn Tân Thuấn – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cho biết: “Sẽ kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động trạm bê tông Nam Nguyên tại ấp ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ

“Qua kiểm tra hồ sơ môi trường của công ty bê tông Nam Nguyên, hiện công ty không có làm. Việc UBND huyện nói Sở cấp các thủ tục về môi trường đối với công ty bê tông Nam Nguyên là không chính xác, Sở khẳng định chưa cấp hồ sơ pháp lý môi trường đối với công ty bê tông Nam Nguyên, vì công ty chưa được UBND tỉnh Long An phê duyệt chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư, nên công ty muốn xin cấp phép các thủ tục pháp lý về môi trường, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy sẽ không cơ quan nào cấp phép được.” – ông Thuấn khẳng định.

Do nền Trạm trộn bê tông không được vệ sinh nên nắng thì bụi mịt mù thổi thẳng vào nhà dân, khiến người dân thường xuyên ốm đau, bệnh tật

Theo ông Thuấn lý giải, doanh nghiệp muốn hoạt động phải thành lập doanh nghiệp và phải lập dự án đầu tư, trên cơ sở đó công ty lập kế hoạch đầu tư gửi Sở kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) để xin thỏa thuận địa điểm đầu tư, trên cơ sở đó Sở KH&ĐT sẽ lấy ý kiến các ngành, Sở xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, UBND huyện Đức Hòa để xem dự án có phù hợp với ngành nghề, tại vị trí đó hay không. Nếu tất cả đều phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, xây dựng, giao thông ngành nghề đảm bảo thì Sở KHĐT sẽ trình UBND tỉnh để ra Quyết định chủ trương địa điểm đầu tư. Khi có Quyết định rồi, doanh nghiệp mới bắt đầu đi làm tất cả các thủ tục liên quan về môi trường, đất đai, xây dựng… Do đó UBND huyện Đức Hòa và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm khi phát hiện và ngăn chặn xử lý kịp thời công ty bê tông Nam Nguyên khi chưa được chấp thuận địa điểm đầu tư mà vẫn hoạt động. Vì vậy, UBND huyện và xã Đức Hòa Hạ phải sát sao trong vấn đề này, các ngành trên tỉnh khi có hồ sơ UBND huyện và công ty gửi lên thì mới biết có doanh nghiệp này hoạt động. Còn khi nghe phản ánh của báo chí, người dân kiến nghị thì Sở mới biết. Vì từ trước đến nay, UBND huyện Đức Hòa không có bất kì văn bản, báo cáo Sở về tình hình hoạt động của công ty bê tông Nam Nguyên nên Sở không nắm được.

UBND tỉnh rất quan tâm khi thường xuyên chỉ đạo các địa phương cần phải tăng cường kiểm tra, rà soát và phải chịu trách nhiệm đối với trường hợp doanh nghiệp hoạt động không có chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư mà vẫn vô tư vào hoạt động. Việc công ty bê tông Nam Nguyên, hoạt động khi chưa có chủ trương thỏa thuận địa điểm đầu tư. Lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Long An về vấn đề này.

Sẽ kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động

Được biết, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Long An kiểm tra công ty bê tông Nam Nguyên phát hiện công ty này đang hoạt động không có hồ sơ về môi trường, căn cứ nghị định 155/2016/NĐ-CP,  Sở TN&MT Long An sẽ tiến hành xử lý nghiêm công ty.

Tiếp tục làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Thuấn cho biết: Hiện nay công ty bê tông Nam Nguyên hoạt động chưa được UBND tỉnh quyết định chủ trương địa điểm đầu tư. Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động đối với công ty này. Việc công ty bê tông Nam Nguyên đang hoạt động trên diện tích đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp chưa chuyển đổi sang đất sản xuất là không đúng quy định.

Trạm trộng bê tông hoành tráng như thế này nhưng đang hoạt động không phép trong nhiều năm liền 

Khi được hỏi, từ khi đi vào hoạt động đến nay công ty bê tông Nam Nguyên hoạt động với nhiều vi phạm: không hồ sơ môi trường, xây dựng, đất đai, xả thải… Sở TN&MT có liên đới trách nhiệm gì không? ông Thuấn xin nhận trách nhiệm về vấn đề này và tiếp tục cho biết sẽ đề nghị UBND huyện Đức Hòa kiểm tra xử lý nghiêm đối với vi phạm của công ty. Ngoài ra, ông Thuấn cũng thừa nhận từ khi công ty bê tông Nam Nguyên đi vào hoạt động đến nay, Sở chưa bao giờ xuống kiểm tra và xử phạt vì chưa nhận được kiến nghị của người dân, vừa qua báo phản ánh Sở mới tiến hành kiểm tra và đang lập hồ sơ xử lý.

Ngoài ra, liên quan đến Nhà máy bê tông Hoàng Gia của Công ty CP Xây dựng Nam Nguyên tại Cụm công nghiệp Hoàng Gia, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa đang hoạt động thuê đất của ai? Hồ sơ môi trường, đất đai, giấy phép khai thác nước, giấy phép xả thải của công ty bê tông Nam Nguyên có hay không? ông Thuấn xin khất nhà báo và giao Phòng quản lý môi trường và Thanh tra Sở kiểm tra lại và sẽ thông tin tới quý báo sau.

Như vậy đã rõ, việc công ty bê tông Nam Nguyên hiện đang hoạt động hoàn toàn trái phép, ngoài vòng pháp luật. Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Đức Hòa luôn lấy lý do bận họp, đi công tác để tránh đối diện với sự thật? công ty bê tông Nam Nguyên có bị xử lý thích đáng và đình chỉ hoạt động hay không? Trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Long An đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo!

Hải Phong – Đức Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Sẽ kiến nghị UBND tỉnh Long An đình chỉ Trạm trộn bê tông Nam Nguyên vì hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường