Long An thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với hạn, mặn từ sớm

Minh Trang|25/10/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để bảo vệ hiệu quả vùng sản xuất và đời sống người dân trước những dự báo tình trạng, xâm nhập mặn sẽ đến sớm và kéo dài đến đầu năm 2024, Long An tích cực đưa ra nhiều giải pháp ứng phó từ sớm.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong mùa khô năm 2023-2024, tổng lượng dòng chảy từ thượng lưu sông Mêkông (trạm Kratie - Campuchia) về hạ lưu và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từng tháng có xu thế giảm dần và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20-30%. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi chậm theo triều với xu thế xuống dần.

Trong các tháng mùa khô 2023-2024, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều. Xâm nhập mặn Vùng ĐBSCL khả năng đến sớm, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Các địa phương Vùng ĐBSCL cần sớm có biện pháp chủ động ứng phó với hạn, xâm nhập mặn.

ung-pho-han-man.jpg
Nông dân xả lũ, ngâm đồng để chuẩn bị sản xuất vụ mới

Hàng năm, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ đều bị ảnh hưởng bởi thiếu nước, xâm nhập mặn. Để ứng phó với hạn, xâm nhập mặn năm nay, Hội Nông dân xã khuyến cáo nông dân gieo sạ các loại giống ngắn ngày hoặc chuyển sang các loại cây trồng khác. Riêng những vùng đất nằm ở cuối nguồn nước mà chưa gieo sạ sớm thì vận động nông dân không gieo sạ. Còn những vùng có nước thì tranh thủ xuống giống ngay.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Võ Hoàng Huy thông tin: “Thời gian tới, Hội tiếp tục cập nhật độ mặn trên các nhánh sông để có biện pháp dự trữ nước kịp thời. Ngoài ra, Hội còn phối hợp các ngành chuyên môn chuyển giao khoa học - kỹ thuật như “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”,... Riêng những vùng cây ăn trái, nông dân cần nạo vét kênh, mương, bơm dự trữ nước ngọt trước khi mùa khô đến”.

Nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp của huyện Thủ Thừa chủ yếu từ sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Theo dự báo, hạn, mặn sẽ giống năm 2015-2016, ảnh hưởng nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp của huyện. Vì vậy, để ứng phó với hạn, mặn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phan Văn Tới cho biết giải pháp: “Huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung khuyến cáo nông dân về lịch gieo sạ, trong đó, lịch gieo sạ vụ Đông Xuân đợt 1 từ ngày 13/11 đến 25/11/2023, đợt 2 từ ngày 10/12 đến 25/12/2023.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn có diện tích lúa Thu Đông gieo sạ muộn thì vận động nông dân không gieo sạ vụ Đông Xuân. Ngành Nông nghiệp huyện rà soát lại hệ thống kênh, mương để có kế hoạch nạo vét, dự trữ nước, bảo đảm nước ngọt phục vụ sản xuất”. Được biết, vụ lúa Đông Xuân 2023-2024, huyện có trên 17.000ha.

Hạn, xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Thế nhưng, với sự chủ động ứng phó, tin rằng, tỉnh sẽ thắng lợi “kép” trong đợt hạn, mặn sắp đến

Bài liên quan
  • Đẩy sớm sản xuất vụ Đông Xuân nhằm tránh hạn mặn
    Trong điều kiện xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất vụ Đông Xuân, một số vùng cần rà soát xuống giống sớm vụ Đông Xuân 2023 - 2024, cơ bản hoàn thành trong năm 2023 để phù hợp với tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An thực hiện nhiều giải pháp ứng phó với hạn, mặn từ sớm