Lý giải nguyên nhân: Bất ngờ xuất hiện đảo cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại dài 3 km

Quỳnh Trang (t/h)|30/03/2019 04:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một đảo cát lớn dài khoảng hơn 3.000 mét, rộng khoảng 200 mét xuất hiện ngoài cửa biển Cửa Đại (TP.Hội An) và lệch về phía bờ biển xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Ngày 29/3, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết chính quyền địa phương đang theo dõi sát sao diễn biến của hiện tượng đảo cát dài hơn 3.000m ở vùng biển Cửa Đại.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, từ năm 2017, đảo cát này đã nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn với chiều dài khoảng 100m. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại đã nới dài lên tới hơn 3.000m với bề rộng gần 200m.

Đảo nổi hình thành ngoài biển Cửa Đại, TP Hội An

Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi giải trí.

“Việc hình thành các doi cát ở Cửa Đại thực chất không còn lạ nhưng nguyên nhân khiến một cồn cát lớn như vậy xuất hiện ở vùng biển địa phương thì chưa thể lý giải.

Ngoài cồn cát đang khiến không ít người xôn xao thì ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại”, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Trong lúc đó, theo ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam thì để biết chính xác nguyên nhân xuất hiện đảo nổi này phải tổ chức hội thảo, mời các nhà khoa học.

Theo ông Tấn, sắp tới tỉnh sẽ thành lập đoàn công tác khảo sát đảo nổi này. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tổ chức các hội thảo nhằm tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để có phương án điều chỉnh thích hợp trong thời gian đến.

“Tỉnh cũng đã tổ chức rất nhiều hội thảo để tìm hiểu nguyên nhân về vấn đề này. Cồn cát xuất hiện ở ngoài khơi Cửa Đại thời gian gần đây thực chất đã từng xuất hiện như một doi cát với kích thước nhỏ cách đây vài năm và bây giờ lớn dần”, ông Tấn nói.

Liên quan đến việc này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.

Với việc xuất hiện đảo cát này, người dân vừa mừng vừa lo. Họ mừng vì bờ biển đã có một bức bình phong che chắn và sẽ không còn sạt lở. Nhưng ngược lại, nỗi lo cũng kèm theo mỗi trận lụt ùa về, phía hạ du sẽ ngập nặng do lòng sông ngày một nông hơn và cản trở tàu thuyền qua lại.

Quỳnh Trang (t/h)

Bài liên quan
  • Điện gió và điện mặt trời tại Việt Nam sắp rẻ hơn điện than
    Moitruong.net.vn – Ông Bùi Vĩnh Thắng, Quản lý phát triển kinh doanh, Công ty Năng lượng tái tạo Mainstream: “Than hiện đang phải nhập khẩu rất nhiều rồi, thủy điện lớn cũng khai thác hết rồi nhưng gió và ánh sáng mặt trời là “của nhà trồng được”, không phải nhập khẩu nguyên liệu đầu vào và cũng không bao giờ hết nên trong tương lai, điện gió và điện mặt trời rẻ hơn điện than là điều chắn chắn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý giải nguyên nhân: Bất ngờ xuất hiện đảo cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại dài 3 km