Miền Bắc và Bắc Trung Bộ mưa kéo dài đến ngày 21/7

Hải Dương|19/07/2018 02:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, đêm về sáng ngày 19/7, do ảnh hưởng của bão số 3, kết hợp với tác động của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh, Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và giông trên diện rộng. Nhiều địa phương có mưa to đến rất to, ầm ầm trút xuống, kèm theo sấm sét nổ rung chuyển cả nhà cửa.

Ảnh minh họa

Tâm điểm mưa lớn nhất tập trung vào tỉnh Nghệ An, tại đây nhiều nơi có mưa rất to. Cụ thể, đảo Hòn Ngư 105mm, Quỳnh Lưu nhiều hơn 127mm, Quỳ Hợp 112mm, Thanh Thuỷ đạt mức 134,6mm. Thanh Hương 133,2mm; Hạnh Lâm 144,8mm; Tp.Vinh 124mm. Yên Thành và Tâm Kỳ đều có mưa 181,4mm; Hồng Sơn mưa đặc biệt lớn lên tới 206,8mm (theo quy định của ngành Khí tượng Thuỷ văn nước ta, mưa trên 200mm/ngày được coi là mưa đặc biệt lớn). Ngoài ra, các địa phương khác cũng có mưa rất to như: Sơn Động (Bắc Giang) và Tp.Hoà Bình (Hoà Bình) cùng mưa 100mm, Tiên Yên (Quảng Ninh) trội hơn 122mm. Kim Tiến (Hoà Bình) 109,6mm; Tân Trường (Thanh Hoá) lên đến 129,6mm.

Hiện hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 3 và dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục ảnh hưởng đến miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Theo đó, các địa phương vẫn có mưa giông trên diện rộng. Đợt mưa này khả năng kéo dài đến ngày 21/7, rải rác mưa vừa, mưa to đến rất to. Mưa cao điểm vào ngày 19 và 20/7, nhiều nơi vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ, tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh có mưa rất to. Từ ngày 22/7 trở đi mưa giảm dần.

Trước tình hình mưa lũ đã và đang diễn ra dữ dội, hiện lũ trên các sông ngòi đang lên nhanh, mưa lớn tiếp tục trút xuống, nguy cơ xảy ra thiên tai gây thiệt hại lớn là rất cao. Vì vậy, người dân miền Bắc và Bắc Trung Bộ cần tăng cường cao nhất công tác phòng chống mưa lũ. Đặc biệt là lũ cao trên các sông suối lớn, lũ quét, trượt lở đất đá ở vùng núi; đề phòng lốc xoáy, sét đánh trong cơn giông. Phòng ngừa ngập úng trên diện rộng ở vùng đồng bằng, ngập lụt sâu tại vùng thấp, vũng trũng, nơi hợp lưu các sông suối.

Hải Dương  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc và Bắc Trung Bộ mưa kéo dài đến ngày 21/7