Mở lại đường bay quốc tế: Cục Hàng không bổ sung điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam

Moitruong.net.vn

– Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) việc triển khai triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai vận chuyển khách quốc tế thường lệ vào Việt Nam, Cục Hàng không cho biết đối tượng cho phép nhập cảnh hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách ưu tiên của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và thể hiện qua việc cấp, từ chối cấp thị thực.

Do đó, việc thống nhất đối tượng khách cho cả hai bên là không khả thi. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng không thể xác định được hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư… hay đối tượng khác để bán vé, làm thủ tục hàng không.

Do vậy, cục này đề xuất bộ báo cáo Thủ tướng giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Trước đây, cơ quan chức năng nêu phương án các hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam và chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan y tế có thẩm quyền của nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng theo phương án này hãng hàng không chỉ có thể bán vé trong vòng 3 ngày và phải bán vé trực tiếp để kiểm tra giấy tờ của khách, không thể bán vé trực tuyến, ảnh hưởng lớn đến số lượng khách trên mỗi chuyến bay và gây khó khăn cho chính hành khách.

Nếu khách không mua được vé máy bay (chuyến bay đầy hoặc không khai thác) thì sẽ phải làm lại giấy xác nhận, cùng với khả năng mất tiền đã đặt chỗ tại cơ sở lưu trú.

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục HKVN xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam để báo cáo bộ như sau:

Trong quá trình đặt chỗ, bán vé: hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in): hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay: yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Theo Cục Hàng không, UBND các tỉnh, thành phố phải công bố các cơ sở lưu trú cách ly, mức phí trọn gói lưu trú và xét nghiệm để khách lựa chọn, công bố các doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện vận chuyển hành khách từ sân bay tới cơ sở lưu trú. Các địa phương phải thống nhất quy trình tiếp nhận hành khách cách ly, không phát sinh quy trình riêng đối với các chuyến bay đã được cấp phép bay.

Hoàng Oanh