Mở lại nhiều cửa khẩu với Trung Quốc, thúc đẩy giao thương giảm ùn ứ

Mai Anh|14/05/2020 11:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để giúp thông thương hàng hóa, từ giữa tháng 5, Thủ tướng cho phép mở lại các cửa khẩu phụ tại các tỉnh phía Bắc có biên giới giáp với Trung Quốc.

Theo đó, chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ, lối mở có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản xuất khẩu của ta và hàng nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước đã được Chính quyền địa phương hai bên thống nhất được phép mua bán, trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đây là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản mới đây của Văn phòng Chính phủ gửi các Bộ, ngành, địa phương thông tin về việc khôi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý nối lại hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa tại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng (Lạng Sơn) và cửa khẩu phụ Bắc Phong Sinh, lối mở Ka Long (Quảng Ninh).

Xe hàng nằm chờ tại cửa khẩu trong giai đoạn tạm dừng thông quan.

Đối với các cửa khẩu phụ, lối mở khác trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc, Thủ tướng cho phép UBND các tỉnh cân nhắc cẩn trọng tình hình thực tế để chủ động mở lại, trên nguyên tắc đảm bảo tối đa công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu cần được áp dụng nghiêm túc.

Trước đó, từ 1/5 cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài cũng nối lại thời gian thông quan hàng hóa bình thường như trước khi dịch diễn ra, với 7 tiếng mỗi ngày kể cả thứ 7, Chủ nhật. Lượng hàng tồn tại các cửa khẩu phía Bắc hiện đã giảm nhiều so với trước. Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, lượng xe tồn tại các cửa khẩu của Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai… hiện khoảng hơn 700 xe, toa hàng, so với thời điểm gần 2.000 xe hồi tháng 4. Phần lớn xe tồn chờ ở cửa khẩu vẫn là nông sản, hoa quả chờ xuất khẩu.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lại nhiều cửa khẩu với Trung Quốc, thúc đẩy giao thương giảm ùn ứ