Một số nhà xe tận dụng việc đã đăng ký luồng xanh để chở hàng

Trần Đức|16/08/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau gần 1 tháng TP Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động vận tại hành khách tại Thủ đô phải dừng hoạt động hoạt toàn để phòng, chống dịch. Việc phải dừng hoạt động khá lâu, khiến nhiều hãng xe khách đã phải thuê những chiếc xe tải nhằm chuyển hướng sang chở hàng hoá liên tỉnh để tự tháo gỡ khó khăn cho mình. Thế nhưng hoạt động này lại đang vi phạm các quy định về luật an toàn giao thông và các biện pháp phòng chống dịch.

VIDEO: Một số nhà xe tận dụng việc đã đăng ký luồng xanh để chở hàng

Dọc tuyến đường Phạm Hùng quanh khu vực bến xe Mỹ Đình những ngày giãn cách, hàng loạt các xe tải đỗ dọc đường với những tấm biển nhận chở hàng theo các tuyến cố định. Đây là cách mà một số nhà xe tại bến xe Mỹ Đình lựa chọn để ứng phó trong mùa dịch, khi mà các tuyến xe khách phải dừng hoạt động trong bối cảnh TP Hà Nội đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều xe tải dừng đỗ dọc tuyến đường Phạm Hùng để nhận hàng

Một chủ nhà xe cho biết: “Sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính phủ thì những nhà xe liên tỉnh như chúng tôi phải dừng hoạt động hết. Cũng để kiếm một chút tiền trang trải cho cuộc sống thì chúng tôi đã thuê lại những chiếc xe tải cũ để nhận chở hàng liên tỉnh. Chủ yếu các mặt hàng chúng tôi chở chủ yếu là các lại thực phẩm mà gia đình gửi xuống cho con em họ ở dưới Hà Nội.”

Tận dụng việc đã đăng ký luồng xanh, các nhà xe treo biển nhận chở hàng đi các tỉnh. Theo các chủ nhà xe, việc dừng hoạt động quá lâu khiến họ không có thu nhập mà phí bảo trì các xe khách nằm tại bến vẫn phải duy trì đều đặn. Vì vậy, đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó việc chuyển hướng sang chở hàng như thế này cũng là một cách để họ giữ chân các lái xe với nhà xe.

Lợi dụng việc đã đăng ký luồng xanh để chở hàng

Anh Hùng lái xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang chia sẻ: “Xe tôi có đăng ký luồng xanh chứ, như vậy thì mới dám chạy trong thời điểm hiện tại. Thật sự quá khó khăn rồi thì mới phải làm như thế này, từ đầu năm đến giờ xe khách thì lúc chạy lúc nghỉ. Chi phí bảo dưỡng xe thì vẫn phải chi trả đều đặn mà thu nhập thì không có. Vì vậy bắt buộc chúng tôi phải tìm cách để có thể duy trì xe và sau khi hết giãn cách thì sẽ chở lại chạy xe khách.”

Hầu hết các nhà xe đều biết rằng việc đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè để bốc dỡ hàng như hiện nay là sai quy định về luật an toàn giao thông và vi phạm giãn cách trong công tác phòng chống dịch. Thế nhưng đối với họ thì đây được coi là lựa chọn cuối cùng. Thậm chí đối với người lái xe này thì việc chạy xe giữa mùa dịch đối với anh là vô cùng nguy hiểm nhưng đây cũng chỉ là vì “miếng cơm, manh áo”.

Hoạt động giao nhận hàng đang vi phạm các quy định về luật an toàn giao thông và các biện pháp phòng chống dịch

Một lái xe khác chạy tuyến Hà Nội – Quảng Ninh tâm sự: “Cũng Chỉ vì thu nhập của anh em lái phụ xe thôi. Chứ chúng tôi dừng đỗ dọc đường như này để nhận hàng là sai các quy định rồi. Các anh công an cũng đã ra tuyên truyền nhắc nhở chúng tôi rồi. Cũng mong dịch bệnh nhanh qua để chở lại chạy xe khách chứ thực sự chạy hàng như này chúng tôi cũng không quen, nhưng khó khăn quá nên cũng phải cố làm thôi.

Khó khăn là bối cảnh chung của các loại hình kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến vô cùng phức tạp. Việc các nhà nhà xe cần tuân thủ nghiêm quy định của các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch là điều vô cùng cần thiết để cuộc sống sớm ổn định trở lại. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cầng cần sớm có giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận tải nói chung và vận tải hành khách nói riêng, để đảm bảo đời sống cho các hãng xe trong thời gian tới.

Trần Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số nhà xe tận dụng việc đã đăng ký luồng xanh để chở hàng