Mưa dông kéo dài, các tỉnh miền núi phía Bắc nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Hạ Vy|03/08/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai là các địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất do lượng mưa đo được trong những giờ qua ở mức cao và tình trạng mưa dông ở miền Bắc còn kéo dài.

3-luquet.jpg
Miền Bắc mưa dông kéo dài, các tỉnh miền núi phía Bắc nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 06 giờ qua (từ 02h-08h/03/8) tại khu vực các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên đã có mưa vừa, mưa to. Cụ thể: tại Sơn La, lượng mưa đo được ở Chiềng Sung là 68mm; ở Đoàn Kết 2 là 65,2mm.

Tại Yên Bái, lượng mưa đo được ở Suối Bu là 59,2mm,.. Dự báo trong 06 giờ tới, tại khu vực các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-60mm, có nơi trên 80mm.

Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực nêu trên, đặc biệt các huyện Trạm Tấu, Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên của tỉnh Yên Bái. Hay các huyện Bắc Yên, Yên Châu, Mai Sơn, Thuận Châu, Sông Mã của tỉnh Sơn La và các huyện .: Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng (tỉnh Điện Biên). Các huyện Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn, Bảo Thắng, Bắc Hà, Mường Khương của tỉnh Lào Cai cũng nằm trong diện có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế- xã hội.

Về diễn biến mưa, cơ quan khí tượng cho biết đêm qua và sáng sớm nay (03/8), ở khu vực Bắc Bộ, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 02/8 đến 03h ngày 03/8 có nơi trên 60mm như: Lâm Giang (Yên Bái) là 146.8mm; Thanh Xương (Điện Biên) là 103.6; Việt Tiến (Lào Cai) là 69.2mm; Xuân Minh (Hà Giang) là 61.4mm và ở Thượng Hòa (Quảng Bình), lượng mưa đo được là 69.4mm,…

Ngày và đêm 03/8, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm). Từ ngày 04/8, mưa lớn ở các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Ngoài ra, ngày và đêm 03/8, ở khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và khu vực miền Đông Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (mưa dông tập trung vào chiều và đêm).

Từ ngày 05/8, mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài khoảng 3-4 ngày. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ
    Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Thanh Hóa yêu cầu, các địa phương chủ động sơ tán dân khỏi nơi nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa dông kéo dài, các tỉnh miền núi phía Bắc nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất