Mỹ lên án hành động ngang ngược của Bắc Kinh dã tâm đâm chìm tàu cá Việt Nam

Lê Đình|10/04/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phẫn nộ với chính quyền Trung Quốc điều tàu hải cảnh dã man đâm chìm tàu cá Việt Nam khi tàu cá Quảng Ngãi (Việt Nam) đang khai thác đánh bắt hải sản trong vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam rạng sáng 2-4, Mỹ đã có những “phản pháo” gay gắt và yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, có giải pháp bồi thường cho Việt Nam theo thông lệ quốc tế.

Trước hành động ngang tàn của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ thể hiện sự quan ngại sâu sắc về việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông hôm 2-4.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 9-4, hành động của Trung Quốc đi ngược tầm nhìn của Washington về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuyên bố nêu rõ: “Mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều được đảm bảo chủ quyền, không bị ép buộc và có quyền phát triển kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 9-4 lên án hành động của Trung Quốc đối với tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Cũng từ tuyên bố này, chính quyền Washington cũng đưa ra quan điểm sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của các đồng minh và đối tác để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. “Chúng tôi kêu gọi mọi phía kiềm chế những hành động có thể làm mất ổn định khu vực, làm chệch hướng nỗ lực của toàn thế giới đang đối phó đại dịch Covid-19” – Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó 3 ngày, ngày 6-4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố lên án hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam của tàu hải cảnh Trung Quốc tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) ở biển Đông trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) lan rộng. “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về thông tin Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa trên biển Đông. Đây là vụ việc mới nhất trong loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở biển Đông”- người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus phát đi thông cáo báo chí toàn cầu.

Đảo Cô lin- hòn đảo nằm trong vùng biển Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 14-8-1988 Trung quốc tổ chức đánh chiếm trái phép nhưng không thành, ảnh Lê Đình

Trích từ thông cáo này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Bắc Kinh đã công bố “các trạm nghiên cứu” mới trên những căn cứ quân sự mà nước này xây dựng trái phép ở Đá Chữ Thập và Đá Xubi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), đồng thời cho máy bay quân sự đặc chủng hạ cánh xuống Đá Chữ Thập. Liền sau đó, Trung Quốc tiếp tục triển khai lực lượng “dân quân  biển” hành quân xuống xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam với mưu đồ dò la động thái mới và sẵn sàng “gặm nhấm” theo độc kế đã “cây cải bắp” và “vùng xám”.

Lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ Trường Sa hy sinh trong trận Hải quân Trung Quốc tàn sát Gạc Ma-Cô lin- Len đao ngày 14-3-1988, ảnh Lê Đình

Trước hành động nham hiểm của tàu hải cảnh Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên án “Hành động của tàu Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng, sự an toàn và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam”. Quan điểm và thông báo này được phát đi ngay sau tàu Trung quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam 1 ngày.

Đảo Sinh Tồn hiên ngang giữa sóng nước biển khơi, ảnh Lê Đình

Như tin moitruong.net.vn đã phản ánh về việc Lợi dụng Covid 19, Trung Quốc đã thực hiện độc kế “cây bắp cải”, “vùng xám”, ngày 9-4 Mỹ đã chính thức phát đi thông cáo toàn cầu lên án hành động ngang ngược của chính quyền Bắc Kinh đã điều tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá và bắt giữ trái phép 8 ngư dân Việt Nam khi tàu cá này đang đánh bắt hải sản nằm hoàn toàn trong vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung quốc đánh chiếm trái phép năm 1974. Hành động phi pháp của Trung Quốc đang bị thế giới lên án mạnh mẽ, nhất là trong lúc cả thế giới đang nỗ lực chung sức chống dịch bệnh Covid 19 lan rộng toàn cầu.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục cập nhật những mới nhất về sự kiện này.

Lê Đình

   
Bài liên quan
  • Lợi dụng dịch Covid-19 Trung quốc thực hiện độc kế “cây bắp cải”, “vùng xám”
    Moitruong.net.vn – Giữa lúc toàn thế giới đang gồng mình phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp chủng mới Corona (Covid-19), thì chính quyền Trung quốc vẫn âm thầm “lén tay” xâm phạm chủ quyền trái phép quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của  Việt Nam độc kế “Cây bắp cải”, “vùng xám”. Hành động ngang ngược này khẳng định Bắc Kinh nói một đường, làm một nẻo. Nói cách khác, chính phủ Trung Quốc “dã tâm” thực hiện yêu sách vô lý “đường lưỡi bò” đang bị cả thế giới lên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lên án hành động ngang ngược của Bắc Kinh dã tâm đâm chìm tàu cá Việt Nam