Nam Định: Diêm dân tất bật thu hoạch muối dưới nắng hè gay gắt

Hoàng Bằng|31/07/2023 09:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giữa cái nắng hè gay gắt, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng những diêm dân tại xã Bạch Long, huyện Giao Thủy (Nam Định) vẫn cần mẫn lao động để tạo ra những hạt muối tinh khiết cung ứng cho thị trường.

W_thu-hoach-muoi-9-.jpg

Xã Bạch Long là một trong những khu vực có cánh đồng muối lớn nhất khu vực miền Bắc. Sản lượng mỗi năm tại đây lên đến hàng chục nghìn tấn.

W_thu-hoach-muoi-10-.jpg

Thời điểm này, khi nắng vàng gay gắt rất thuận lợi để làm ra được những hạt muối trắng to, đậm vị và chắc nhất.

W_thu-hoach-muoi-11-.jpg

Chính vì vậy, những ngày này trên cánh đồng muối, ai nấy cũng đang oằn mình “cõng nắng”, cõng cả những mặn mòi của cuộc sống trên vai, hối hả, tất bật lao động để tạo ra những hạt muối trắng tinh khiết.

W_thu-hoach-muoi-1-.jpg

Theo những diêm dân tại đây chia sẻ, muối ở Bạch Long không phơi trực tiếp nước biển như ở miền Trung hay miền Nam mà phải thêm công đoạn phơi cát và lọc cát để tăng nồng độ mặn.

W_thu-hoach-muoi-2-.jpg

Công đoạn đầu tiên khi làm muối là múc nước biển dẫn vào khe giữa ruộng cát. Nước biển theo đó thẩm thấu vào luống cát giống.

W_thu-hoach-muoi-3-.jpg

Sau khoảng nửa ngày, khi ruộng cát chuyển màu sẫm do lớp muối bám chặt, người dân bắt đầu gom cát lại, lọc cùng nước biển.

W_thu-hoach-muoi-4-.jpg

Sau khi phơi từ 6 - 8 tiếng, muối sẽ kết tinh thành hạt. Người dân lọc kĩ các tạp chất qua một tấm lưới rồi xúc lên chở vào kho.

W_thu-hoach-muoi-5-.jpg

Gắn bó với nghề muối 10 năm, anh Nguyễn Văn Bạch (xã Bạch Long, huyện Giao Thuỷ) cho biết: “Lao động vất vả ròng rã mấy tháng trời, nhưng vào gần thời điểm thu hoạch, chỉ một trận mưa thì coi như trắng tay. Muối sau khi thu hoạch sẽ được đưa vào nhà kho để bảo quản và chờ bán. Vụ muối năm nay được giá hơn những năm trước, giá dao động từ 2.000 - 3.000 đồng/kg”.

W_thu-hoach-muoi-6-.jpg

Nghề làm muối vất vả, nhưng giá cả lại thấp. Cả ngày làm quần quật trên cánh đồng, mỗi diêm dân cũng chỉ thu được từ 100.000 - 200.000 đồng. Vì thế số người làm muối ngày càng giảm, lao động trẻ không còn mặn mà với nghề.

W_thu-hoach-muoi-7-.jpg

Hiện tại, địa phương còn khoảng 498 hộ gắn bó với nghề muối với diện tích khoảng 1.430 sào, tương đương 51,48ha.

W_thu-hoach-muoi-8-.jpg

Được biết, để hỗ trợ người dân duy trì nghề muối, UBND xã Bạch Long đã cho quy hoạch lại vùng sản xuất muối. Những vùng sản xuất kém hiệu quả được đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sang đất trồng hoa màu, chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đề ra chỉ tiêu sản xuất 10.000 tấn muối/năm và hỗ trợ đưa muối về cơ sở sản xuất muối sạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Diêm dân tất bật thu hoạch muối dưới nắng hè gay gắt