Nắng nóng gay gắt, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc lập đỉnh mới

Bảo An|20/07/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công suất tiêu thụ điện của miền Bắc lập mức đỉnh mới là 22.800 MW vào ngày 18/7, cao hơn khoảng 4.200 MW so với cùng kỳ 2021 và cao hơn 500MW so mức kỷ lục gần đây nhất là vào ngày 21/6.

hoa.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc trong những ngày gần đây làm tiêu thụ điện của miền Bắc tăng rất mạnh.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, trưa 18/7, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc lập mức đỉnh mới là 22.800 MW - cao hơn tới khoảng 4.200 MW so với cùng kỳ 2021 (tương đương 22,6%) và cũng cao hơn 500 MW so với mức kỷ lục gần đây nhất là vào ngày 21/6.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện miền Bắc tăng rất cao do nắng nóng gay gắt kéo dài, EVN cho biết nguồn phát điện cũng gặp khó khăn. Một số tổ máy nhiệt điện bị sự cố như Cẩm Phả, Thăng Long, Quảng Ninh, Ninh Bình, Mông Dương 2 với tổng công suất không phát điện được tương ứng khoảng 1.555 MW.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Đối với các hộ gia đình, nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như nguy cơ cháy nổ trong gia đình và để đảm bảo cân đối được cung - cầu điện, EVN đề nghị người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Đặc biệt, việc sử dụng điện chú ý vào giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h đến 22h. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng gay gắt, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc lập đỉnh mới