New Delhi chìm trong khói mù ô nhiễm làm gián đoạn nhiều hoạt động của người dân

Ngọc Anh (T/h)|04/11/2019 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khói mù mờ mịt bao phủ New Delhi trong đợt ô nhiễm không khí kỷ lục, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc chuyển hướng, học sinh phải nghỉ học.

Tầm nhìn thấp đã khiến 37 chuyến bay, trong đó có ít nhất một chuyến quốc tế, bị chuyển hướng khỏi sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi, một quan chức cấp cao của sân bay cho biết hôm 3/11. Nhiều hãng hàng không lớn, trong đó có Air India và SpiceJet, đã cảnh báo khách hàng về tình trạng hoãn và hủy chuyến ở sân bay này.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở New Delhi luôn đạt mức trên 400 trong những ngày gần đây. Ảnh: Reuters

Dù máy bay vẫn có thể hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém, không phải mọi phi công đều được đào tạo về kỹ năng này. “Tầm nhìn sụt giảm đột ngột do ô nhiễm không phải là điều nằm trong dự kiến của chúng tôi khi lập lịch trình cho phi công”, quan chức này cho biết, nói thêm rằng tình hình đã được cải thiện vào cuối ngày hôm qua, cho phép một số chuyến bay tiếp tục hành trình.

Các chỉ số ô nhiễm cho thấy chất lượng không khí tại thủ đô Ấn Độ đã leo lên mức “nguy hiểm”. Bộ trưởng Quốc phòng Arvind Kejriwal cảnh báo trên Twitter rằng tình trạng ô nhiễm ở Bắc Ấn Độ đã ở mức “không thể chịu đựng nổi”.

New Delhi hiện có hơn 18 triệu dân và 8,8 triệu xe cơ giới, theo các số liệu chính phủ năm 2016. Tình trạng ô nhiễm ở thành phố trở nên nghiêm trọng hơn vào thời gian này trong năm, khi nhiệt độ giảm và nhiều nông dân đốt rơm rạ sau vụ mùa. Khói pháo hoa trong lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu cũng góp phần làm gia tăng tình trạng khói mù.

Làn khói mù mờ mịt những ngày gần đây bao phủ phần lớn thành phố, gây giảm tầm nhìn nghiêm trọng, cản trở giao thông và sinh hoạt.

Hôm thứ 6, Bộ trưởng Quốc phòng Kejriwal tuyên bố giới chức đã bắt đầu phát 5 triệu khẩu trang cho trẻ em ở New Delhi. Các trường học trong khu vực được yêu cầu đóng cửa đến ngày 5/11, khi khói mù được dự đoán giảm bớt.

Người dân di chuyển giữa màn khói mù ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Hindustan Times

Trước tình trạng này, Thủ hiến thành phố, là ông Arvind Kejriwal quyết định đóng cửa toàn bộ các trường học, trong một thông báo được đưa ra trên Twitter.

Hôm 1/11, một ủy ban về môi trường do chính phủ thành lập đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về ô nhiễm không khí ở New Delhi, báo động cho sức khỏe của cộng đồng. Chính phủ cung cấp miễn phí khẩu trang lọc khí cho người dân.

“Đây là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hiểm và sẽ có tác động xấu đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là trẻ em”, thông báo từ cơ quan kiểm soát ô nhiễm môi trường cho hay.

Các chỉ số về chất lượng không khí tại các trạm đo lường do chính phủ giám sát đã chạm mốc 500 ở một số địa điểm trong thành phố, đây là mức tối đa được ghi nhận bởi ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung ương.

Chỉ số ô nhiễm ở mức trên 400 đã là rất nghiêm trọng, ở mức độ này những người có phổi khỏe mạnh cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp.

Chính phủ sẽ áp dụng việc hạn chế phương tiện cá nhân trong thành phố từ tuần tới, xe biển chẵn sẽ hoạt động trong ngày chẵn còn xe có biển số lẻ chỉ được hoạt động trong ngày lẻ.

Chỉ số ô nhiễm trung bình ở New Delhi từ tháng 1 đến tháng 9 hàng năm thường nằm trong ngưỡng 100-200, nhưng từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm, chất lượng không khí sẽ giảm đi nghiêm trọng và chỉ số ô nhiễm có thể vượt mốc 500. Trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 người thiệt mạng vì các bệnh liên quan đến đường hô hấp tại thủ đô của Ấn Độ.

Ngọc Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Delhi chìm trong khói mù ô nhiễm làm gián đoạn nhiều hoạt động của người dân