New Zealand: Nhiều du khách mất tích khi núi lửa White Island phun trào

Lê Hạnh (t/h)|10/12/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 9/12, núi lửa White Island ở New Zealand bất ngờ phun trào đã làm ít nhất một người bị thương nặng trong khi nhiều người được cho là vẫn còn trên đảo núi lửa này.

Phát biểu tại họp báo ngày 9/12, Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đã được huy động đến khu vực núi lửa phun trào. Đảo White nằm ở phía đông đảo Bắc của New Zealand.

Núi lửa White Island bắt đầu “thức giấc” vào lúc 14h11 (giờ địa phương) trên đảo Trắng, cách bờ biển đảo Bắc khoảng 50km về phía Đông khi phun ra những cột khói bụi cao tới 3.600m lên bầu trời.

Đảo White, tên bản địa là Whakaari, là địa điểm du lịch nổi tiếng ở New Zealand cho những ai say mê khám phá núi lửa. Ảnh: New Zealand Herald.

Theo cảnh sát địa phương, có khoảng 50 người ở khu vực gần núi lửa, ít hơn so với con số 100 người mà giới chức ban đầu dự đoán.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết một số người đã được đưa vào bờ, song vẫn còn một số lượng chưa xác định được cho là vẫn ở trên đảo Trắng.

Trong số những người được đưa lên bờ, có ít nhất một người bị thương nặng. Trong khi đó, Cơ quan cứu thương St John cho biết có tới 20 người được cho là bị thương trong vụ núi lửa phun trào này.

Theo người đứng đầu khu vực, Judy Turner, các nhân viên cứu trợ đang gấp rút đưa những người trên đảo lên bờ và tới bệnh viện để điều trị.

Whakaari là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của New Zealand, với năng lượng tích tụ qua hoạt động núi lửa hơn 150.000 năm.

MetService, cơ quan khí tượng học New Zealand, lúc 14h30 (giờ địa phương) đã phát cảnh báo về nguy cơ tro bụi núi lửa. Cảnh sát khuyến cáo người dân trong khu vực ảnh hưởng của tro bụi không ra khỏi nhà.

Cảnh báo núi lửa được chính phủ New Zealand nâng lên cấp 4. Cảnh báo hàng không về hoạt động núi lửa cũng chuyển sang màu cam, một bậc dưới mức báo động đỏ trong thang đo của nước này.

Lê Hạnh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand: Nhiều du khách mất tích khi núi lửa White Island phun trào