Ngày 14/4, bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-12 tuổi

13/04/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 13/4, Bộ Y tế đã cung cấp thông tin liên quan tới việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, lô vắc xin Moderna đầu tiên do Chính phủ Australia hỗ trợ đã đến Việt Nam. Hiện, vắc xin này đang được kiểm định chất lượng và dự kiến sẽ có chứng nhận xuất xưởng trong hôm nay. Ngày mai, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên tiêm vắc xin Moderna cho nhóm trẻ học lớp 6. Các tỉnh, thành phố khác sẽ tiếp tục tiêm từ tuần sau.

Trì hoãn tiêm cho trẻ sau khi mắc bệnh 3 tháng

Đề cập chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cả nước có khoảng 11,8 triệu trẻ trong nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Uớc tính đến tháng 4 và tháng 5/2022, khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Như vậy, trong quý II/2022, Bộ Y tế ước tính sẽ tiêm đủ cho 8,2 triệu trẻ này.

Với những trẻ đã mắc Covid-19 sẽ trì hoãn tiêm chủng sau 3 tháng. Như vậy, khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19 sẽ được tiêm vào tháng 7 và tháng 8/2022.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, hiện Bộ Y tế đang tìm kiếm nguồn cung ứng, bảo đảm đủ vắc xin để tiêm cho nhóm trẻ này. Đến nay, lô vắc xin đầu tiên do Chính phủ Australia hỗ trợ đã đến Việt Nam. Lô vắc xin này đang được kiểm định chất lượng và dự kiến sẽ có chứng nhận xuất xưởng trong hôm nay.

Ngày mai, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên tiêm vắc xin Moderna cho nhóm trẻ học lớp 6. Sau đó, vắc xin sẽ chuyển tới các tỉnh, thành phố để tiêm cho trẻ từ tuần sau.

Bộ Y tế thông tin về vấn đề tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vắc xin sẽ được tiêm cho nhóm trẻ lớp 6 rồi hạ dần độ tuổi tiêm cho trẻ nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô vắc xin để đảm bảo tính đồng đều và giám sát an toàn tiêm chủng trên toàn quốc.

PGS.TS Dương Thị Hồng đưa ra lưu ý, phản ứng sau tiêm thường gặp ở nhóm trẻ 5 đến dưới 12 tuổi là đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh… Các phản ứng này xuất hiện ở liều thứ hai nhiều hơn liều thứ nhất, chiếm 10-50%. Tỷ lệ phản ứng chiếm khoảng dưới 10% thường là buồn nôn, sưng chỗ tiêm, ít hơn nữa là ngứa, suy nhược… Các trường hợp hiếm gặp hơn, tỷ lệ 1/10.000 hay 1/1.000.000… là phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, phản ứng phản vệ.

“Theo ghi nhận phản ứng ở nhóm trẻ nhỏ tại một số quốc gia cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất, tỷ lệ viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim thấp hơn nhóm 12-18 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hướng dẫn cán bộ tiêm chủng không dựa vào tỷ lệ này mà luôn cảnh giác trong quá trình tiêm, theo dõi sau tiêm để tránh rủi ro”, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết thêm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi đi tiêm chủng, các phụ huynh phải theo dõi sức khỏe của trẻ những ngày trước đó, xem có các biểu hiện bất thường, viêm long đường hô hấp hay không. Có nhiều buổi tiêm chủng khác nhau, do đó, nên tiêm chủng khi trẻ khỏe mạnh. Đặc biệt, nếu trẻ nghi ngờ mắc Covid-19 thì cũng không nên tiêm chủng.

“Ngoài ra, các phụ huynh cần chia sẻ thông tin về trẻ cho cán bộ y tế như dị ứng, bệnh nền mãn tính… để có những hướng dẫn cụ thể. Thậm chí, những trẻ mắc bệnh mạn tính… có thể tới cơ sở y tế để tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn”, các chuyên gia lưu ý.

Trẻ cần hạn chế vận động mạnh sau khi tiêm

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, sau khi tiêm, trẻ ở lại điểm tiêm chủng 30 phút, sau đó về nhà theo dõi. Đặc biệt trong 3 ngày đầu sau khi tiêm chủng, cha mẹ và thầy cô cần quan sát, theo dõi trẻ thường xuyên.

Theo TS.BS Lê Kiến Ngãi, trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi trung ương: “Trong 3 ngày này, phụ huynh và giáo viên cần quan sát toàn trạng của trẻ, diễn biến sốt hay có thay đổi màu sắc da, niêm mạc mắt, trẻ có nổi ban hay không để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế chăm sóc.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, yêu cầu giáo viên không tổ chức các môn học hay các hoạt động vận động mạnh, ví dụ hoạt động thể lực, chạy… trong các môn học. Điều này sẽ dễ gây nhầm lẫn với các phản ứng sau tiêm như tim đập nhanh, khó thở dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi”.

Các phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, các phản ứng sau tiêm chủng thường gặp ở nhóm trẻ 5-11 tuổi cũng giống như nhóm tuổi từ 12-17, đó là đau đầu, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh… Các phản ứng này xuất hiện ở liều tiêm thứ 2 nhiều hơn liều thứ nhất, chiếm trên 10% – 50%. Tỉ lệ phản ứng chiếm khoảng dưới 10%, thường là buồn nôn, sưng tại chỗ tiêm.

Các trường hợp hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 hay 1/1.000.000… là phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, phản ứng phản vệ.

PGS Dương Thị Hồng cũng cho biết theo ghi nhận phản ứng ở nhóm trẻ này tại một số quốc gia cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất, tỉ lệ viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim ở nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp hơn nhóm 12-18 tuổi.

Tuy nhiên, ngành y tế vẫn hướng dẫn các cán bộ tiêm chủng không dựa vào tỉ lệ này mà luôn cảnh giác trong quá trình tiêm, theo dõi sau tiêm để tránh rủi ro.

Vaccine COVID-19 chống chỉ định tiêm đối với đối trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi nếu có dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong vaccine hoặc có phản ứng với mũi tiêm thứ nhất.

Phạm Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 14/4, bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5-12 tuổi