Ngày 5/4, Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế tại Lào

Mai Hạ|31/03/2023 09:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 tại Vietinane (Lào) vào ngày 5/4/2023.

31-ttg.png

Tháng 9/1975, với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, các quốc gia Hạ lưu vực sông Mê Công (Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam) đã cùng nhau xem xét và thông qua Điều lệ và thống nhất thành lập Uỷ ban phối hợp nghiên cứu khảo sát Hạ lưu vực sông Mê Công (Ủy ban Mê Công), tiền thân của Uỷ hội sông Mê Công quốc tế ngày nay, nhằm khai thác, khuyến khích và phối hợp phát triển tổng hợp Hạ lưu vực sông Mê Công.

Uỷ hội sông Mê Công quốc tế có vai trò chủ yếu là “Thúc đẩy, hỗ trợ, hợp tác và điều phối phối hợp trong việc phát triển mọi tiềm năng vì lợi ích bền vững của tất cả các quốc gia ven sông và ngăn ngừa sử dụng lãng phí nước trong lưu vực sông Mê Công…”.

Hội nghị cấp cao của Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) được tổ chức từ năm 2010, theo cơ chế luân phiên 4 năm/lần tại 4 nước thành viên.

Đây là sự kiện quy tụ tham dự của lãnh đạo cấp cao các nước thành viên MRC nhằm thảo luận, xây dựng những chính sách và giải quyết thách thức mà các quốc gia lưu vực sông Mekong đang đối mặt.

Đây cũng là dịp để những nhà lãnh đạo chính phủ các nước thành viên MRC cùng đánh giá tình hình thực hiện những quyết định đã đưa ra bốn năm trước đó, thống nhất về các chiến lược và định hướng hợp tác cho tương lai.

Mục tiêu của hội nghị năm nay là tiếp tục khẳng định cam kết chính trị ở cấp cao nhất của 4 quốc gia thành viên trong việc tăng cường thực hiện hiệu quả Hiệp định Mekong năm 1995 và chức năng của Ủy hội; phân tích, đánh giá các thách thức và cơ hội liên quan đến nguồn nước, bao gồm những vấn đề phát triển bền vững và quản lý môi trường lưu vực; xác định các định hướng phát triển, quản lý lưu vực và thống nhất những thỏa thuận/kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển lưu vực sông Mekong giai đoạn 2021-2030.

Bài liên quan
  • Mực nước sông Mê Kông thấp kỷ lục năm thứ 3 liên tiếp
    Moitruong.net.vn – Trong 3 năm qua, các dòng chảy chính của sông Mê Kông đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm, trong đó năm 2020 là năm khô hạn nhất của lưu vực hạ lưu sông Mê Kông khi lượng mưa dưới mức bình thường hằng tháng, trừ tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 5/4, Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế tại Lào