Nghệ An – Bài 2: Nhà máy xi măng Sông Lam gây bụi, tiếng ồn khiến người dân “khiếp đảm”

31/03/2019 22:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Như đã phản ánh ở bài báo trước về việc người dân tại xóm Đô Sơn, xã Bài Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đang phải sống trong môi trường ô nhiễm do NMXM Sông Lam thuộc Công ty CP xi măng Sông Lam gây ra. Nguồn nước giếng mà người dân nơi đây dùng để ăn uống, sinh hoạt hằng ngày đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, có nhiều nhà không thể dùng được. Ngoài vấn đề nước sạch đang khiến người dân hoang mang lo lắng thì vấn đề ô nhiễm về bụi và tiếng ồn cũng khiến người dân nơi đây khiếp sợ.

>> Nghệ An: Bài 1- Người dân đang “chết mòn” vì sống cạnh Nhà máy xi măng Sông Lam ô nhiễm

>> Yên Dũng (Bắc Giang): Người dân “khốn khổ” vì khói từ nhà máy gạch Thạch Bàn

Nhà máy xi măng Sông Lam bị người dân tố cáo trong quá trình hoạt động thường xuyên gây bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khoẻ của người dân

Thời gian vừa qua, người dân xã Bài Sơn, huyện Đô Lương tiếp tục phản ánh tình trạng Nhà náy xi măng Sông Lam (NMXM Sông Lam) hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng.

Ông Tăng Văn Lộc bên lá đơn kiến nghị

Ông Tăng Xuân Lộc ở xóm Đô Sơn cho biết: “Nhà máy gây tiếng ồn ầm ĩ suốt ngày đêm ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống của gia đình tôi và nhân dân địa phương. Từ khi nhà máy xi măng đi vào hoạt động đã làm cho cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Tiếng ồn do trạm nghiền và xe đổ nguyên liệu vào nhà máy hành hạ tôi cả ngày lẫn đêm. Tôi bị đau đầu nên hầu như đêm nào cũng không thể ngủ yên giấc.”

Chị Nguyễn Thị Tám người dân tại xóm Đô Sơn cho biết: “Bụi và tiếng ồn đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình mình, những vật dụng trong gia đình phải lau thường xuyên nhưng bụi vẫn bám đen sì” 

Chị Nguyễn Thị Tám, một người dân trong xóm than thở: “Xe quá khổ, quá tải đi lại thường xuyên liên tục khiến bụi mù trời ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Bụi đất đến nỗi không riêng nhà tôi mà rất nhiều gia đình trong xóm luôn phải đóng kín cửa vì sợ bụi bay vào. Ở đây mọi thứ đồ vật đều phủ một lớp bụi bẩn, ngay cái bàn bóng bàn, tôi lau chùi thường xuyên mà khi sờ tay vào ngón tay vẫn bám bụi đen sì.”

Trong Đơn kêu cứu có chữ ký của 77 hộ dân gửi Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cũng nêu rõ: Từ cuối năm 2016, khi NMXM Sông Lam chính thức đi vào hoạt động người dân chúng tôi đã phải hứng chịu bao nhiêu hậu quả từ nhà máy này, từ tiếng ồn đến khói bụi…

Đơn thư kiến nghị có chữ ký của gần trăm hộ dân  phản ánh về tình hình ô nhiễm tại xóm Đô Sơn do nhà máy xi măng Sông Lam gây ra

Để làm rõ vấn đề NMXM Sông Lam hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Quang – Chủ tịch UBND xã Bài Sơn, ông Quang cho biết: “Việc dân phản ánh tiếng ồn và khói bụi của nhà máy là có thực. NMXM Sông Lam xây dựng bên cạnh các hộ dân ở xóm Đô Sơn. Nếu theo đánh giá ảnh hưởng tác động môi trường tính khoảng cách 600 mét kể từ tường rào và 900 mét từ ống khói nhà máy thì xã chúng tôi có 158 hộ bị ảnh hưởng nặng nề về khói bụi, tiếng ồn và ô nhiễm nguồn nước. Thứ nhất, đối với tiếng ồn, nhân dân địa phương phản ánh tiếng ồn kêu rất to, tiếng ồn chủ yếu từ dây chuyền nghiền sàng đá hộc để sản xuất xi măng. Thứ 2 đối với bụi, chủ yếu do bụi đường bốc lên khi xe tải vận chuyển nguyên liệu sản xuất vào nhà máy (từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm). Cả một vùng quê phủ đầy bụi, bụi bay lên không trung, cuốn theo chiều gió, bám vào cây cối, nhà cửa, đồ đạc ảnh hưởng ngiêm trọng đến cuộc sống thường nhật của người dân. Đây là vấn đề nhức nhối nhất hiện nay. Đặc biệt là những ngày trời nắng xe tải vận chuyển nguyên liệu vào nhà máy chạy nhiều.”.

Ông Nguyễn Hữu Quang – Chủ tịch UBND xã Bài Sơn, huyện Đô Lương làm việc với PV

Tình hình ô nhiễm môi trường ở NMXM Sông Lam là nghiêm trọng, không phải đến bây giờ người dân mới kêu cứu, mà họ đã kêu từ năm 2016, nhưng đến nay nhà máy vẫn ngang nhiên hoạt động khi mà những kiến nghị đơn thư của người dân về vấn đề ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết.

Phải chăng NMXM Sông Lam thuộc Công ty CP xi măng Sông Lam chỉ chú trọng đến lợi nhuận sản xuất kinh doanh mà bỏ qua công tác bảo vệ môi trường khiến người dân chết mòn bên cạnh nhà máy?. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài Nguyên và Môi trường Nghệ An cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, buộc NMXM Sông Lam thuộc Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm bảo vệ cuộc sống trong lành cho người dân địa phương .

Kế Hùng

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An – Bài 2: Nhà máy xi măng Sông Lam gây bụi, tiếng ồn khiến người dân “khiếp đảm”