Nghệ An: Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô

Kế Hùng|01/10/2023 17:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tối 30/9, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh (10/10/1963 - 10/10/ 1023), 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô (1788 - 2023).

Dự buổi lễ về phía Trung ương có Phó chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên khác trong Đoàn. Về phía tỉnh Nghệ An có Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cùng lãnh đạo HĐND, UBND , Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các Sở ban ngành, các địa phương; Các mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

image(3).png

Các đại biểu và người dân  dự Lễ kỷ niệm

Kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng; bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp, cống hiến, hy sinh của biết bao thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thành phố. Qua đó quyết tâm xây dựng thành phố Vinh giàu đẹp trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng điểm lại những nét lịch sử hào hùng và quá trình xây dựng phát triển của thành phố là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống tự ngàn đời. Cách đây vừa tròn 235 năm, vào năm 1788, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, bậc Hoàng đế anh minh lỗi lạc trong lịch sử dân tộc Việt Nam đã ra chiếu chỉ, chọn Phượng Hoàng Trung Đô - vùng đất thiêng giữa núi Dũng Quyết và núi Kỳ Lân để xây dựng kinh thành - ghi dấu ấn quan trọng trong tiến trình phát triển của Thành phố.

Trải qua những biến thiên của lịch sử, đến đầu thế kỷ 20, Vinh trở thành một thành phố công nghiệp lớn của xứ Trung kỳ. Vinh cũng là thành phố của thợ thuyền với hàng vạn công nhân - cái nôi của phong trào yêu nước và cách mạng.

bi-thu-thanh-uy-vinh(1).jpg
Bí thư thành ủy thành phố Vinh Phan Đức Đồng đọc Diễn văn tại buổi lễ

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Vinh - Bến Thủy gắn liền với Cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh 1930 - 1931. Cùng với cả nước nhân dân Vinh đã đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám mùa thu lịch sử năm 1945.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vinh tiến hành “tiêu thổ kháng chiến” toàn diện, triệt để; hăng hái đóng góp sức người, sức của phục vụ kháng chiến, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ oai hùng năm 1954.

Bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Vinh được Trung ương Đảng và Chính phủ xác định là một trong những trung tâm công nghiệp của miền Bắc.

Ngày 10/10/1963, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 148 về việc thành lập thành phố Vinh. Đây là mốc son quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Thành phố. Nhân dân Thành Vinh phấn khởi, hân hoan, hăng say trong niềm vui xây dựng xã hội chủ nghĩa chưa được bao lâu, thì lại phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề bởi cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Thế nhưng bom đạn kẻ thù vẫn không dập tắt nổi tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân thành phố Đỏ.

Giữa bao gian lao, vất vả, vẫn ngời sáng lên tinh thần, khí chất, cốt cách của người dân Thành Vinh: Đầy chính trực, chịu thương, chịu khó, nguyện hy sinh… vì độc lập - tự do - thống nhất của dân tộc, góp phần cùng Nhân dân cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau Hiệp định Pa-ri (1973), hòa bình lập lại ở miền Bắc, ngày 01/5/1974, đồng chí Đỗ Mười - Phó Thủ tướng Chính phủ đã đặt viên gạch đầu tiên xây dựng lại Thành phố. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ngày 13/8/1993, thành phố Vinh được công nhận là đô thị loại II. Ngày 05/9/2008, thành phố Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An.

Ngày 18/7/2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định: “Tập trung đầu tư và có cơ chế chính sách, vượt trội để phát triển thành phố Vinh trở thành Trung tâm kinh tế, văn hóa của cả vùng Bắc Trung Bộ”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh đã đạt được trong suốt chặng đường vẻ vang 60 năm qua.

Chủ tịch nhấn mạnh: Thành phố cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện, nhanh hơn, mạnh hơn, xứng đáng với truyền thống "Thành phố Đỏ" anh hùng, xây dựng thành phố Vinh thực sự là đô thị trung tâm của tỉnh và của cả vùng Bắc Trung Bộ, là một động lực - cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, góp phần chủ đạo để Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hộ Vương Đình Huệ đã thay mặt Đảng và Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng nhì, tặng hoa , trao tặng bức ảnh lưu niệm “Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm công trường xây dựng Nhà máy điện Vinh ( 6/1957) cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố".

chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buỗi lễ

Kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng; bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp, cống hiến, hy sinh của biết bao thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thành phố. Qua đó quyết tâm xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ.

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng”. Chương trình tái hiện lại lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Vinh, đồng thời thể hiện niềm tự hào của người dân thành phố về những thành tựu đã đạt được trong 60 năm qua.

Kết thúc buổi lễ là màn bắn pháo hoa nghệ thuật kéo dài 15 phút. Phần trình diễn với nhiều loại pháo hoa khác nhau đã tạo nên màn trình diễn rực rỡ, lung linh trên bầu trời thành phố, chào mừng thành phố Vinh bước sang tuổi mới; tiếp tục vươn lên những tầm cao mới xứng đáng với truyền thống lịch sử hào hùng của Vinh xưa và nay

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô