Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Giăng “thiên la địa võng” để tận diệt chim trời

Tuấn Anh – Đức Hiếu|10/09/2019 10:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng năm, cứ đến dịp tháng 8 (Âm lịch), sau khi kết thúc mùa gặt, người dân ở nhiều địa phương như: Xuân Song, Xuân Liên, Cổ Đạm,…thuộc huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh lại giăng lưới, dùng keo dính để bẫy chim trời.

VIDEO CLIP: Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Giăng “thiên la địa võng” để tận diệt chim trời

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, tại nhiều cánh đồng và con sông trên địa bàn xã Xuân Song (Nghi Xuân – Hà Tĩnh), hàng rào lưới, kẹp số 4, nhựa dính, hay những con chim bằng xốp được dựng thành từng đàn để làm mồi nhử. Ngoài ra, để tăng mồi nhử, người đánh bắt chim còn sử dụng thêm loa điện giả tiếng chim và những con cói, con cò thật để làm mồi.

Tại Cầu Song Long (Nghi Xuân – Hà Tĩnh), những con chim bằng xốp được dựng thành từng đàn để làm mồi nhử

Theo người đánh bắt chim trời cho biết, để câu được con mồi thì phải quan sát kĩ, khi có bầy chim bay qua thì cần nhanh chóng bật tiếng chim giả, đồng thời giật con chim mồi cho nó bay lên trời, nếu bầy chim trời này hạ cánh thì sẽ “cắn câu”.

Khi dính bẫy, người đánh bắt sẽ khâu mắt chim để chim không thể mổ được những con chim khác, sau đó nhốt chim trời vào lồng, vận chuyển ra mặt đường để bán cho khách.

Có mặt tại đường 22/12 nay là tỉnh lộ 547 thuộc xã Xuân Song (Nghi Xuân – Hà Tĩnh), hàng chục con cói, con cò cất tiếng kêu thảm thiết được người bán khâu mắt nhốt trong lồng, chờ khách đến mua.

Giá chim trời dao động từ 80.000 – 100.000/ 1 cặp

Một người phụ nữ bán chim trời ở đây cho biết: “Mỗi ngày gia đình của tôi bẫy được khoảng trăm con. Chim trời thì tùy loại, cói thì giá 80.000/1 cặp, còn cò thì 100.000/1 cặp, các loại chim khác thì đắt hơn”.

Không chỉ riêng xã Xuân Song, tại các xã khác như: Cổ Đạm, Xuân Liên, tình trạng giăng “thiên la, địa võng” bắt chim trời nhan nhản. Người dân ở đây xem việc đánh bắt chim trời là điều bình thường.

Sau khi khách mua xong, người bán chim trời sẽ nhổ lông và thui chim luôn cho khách

Ngay cạnh trường THCS Hoa Liên (Xuân Liên) là địa điểm được khách hàng cho là “chợ chim trời”. Ghi nhận tại đây, có hàng trăm con chim trời đủ các loại bị khâu mắt, như: Cói, cò, vạc,..bị nhốt trong lồng chờ bán. Giá bán tại đây dao động từ 80.000 – 100.000/ 1 cặp.

Một số hình ảnh về đánh bắt và bán chim trời tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh):

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Giăng “thiên la địa võng” để tận diệt chim trời