Người Cựu chiến binh tâm huyết với bảo vệ môi trường

Hoàng Việt|15/08/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt những thành tựu đáng khích lệ. Trong đó, những cá nhân lao động sản xuất, làm kinh tế, đặc biệt tấm gương tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường đóng vai trò không hề nhỏ.

Vì một môi trường xanh sạch

Là một huyện miền núi, Hương Sơn có những lợi thế về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ cung ứng các mặt hàng phục vụ sản xuất, chăn nuôi, đời sống. Với phong trào “Tuổi cao gương sáng”, Hội người cao tuổi huyện Hương Sơn đã đóng góp một phần vào phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và chuẩn nông thôn mới nâng cao.

W_z4604469979909_097aa4b4147170cea389d92bce7925ba(1).jpg
HTX vệ sinh môi trường thị trấn Tây Sơn được khởi phát từ ý tưởng thành lập một tổ vệ sinh môi trường và tận dụng ngay xe công nông gia đình để chở rác.

Theo báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Hội, nổi bật trong hoạt động làm kinh tế giỏi và bảo vệ môi trường có ông Nguyễn Chí Thành, ngụ tổ dân phố 4, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Thành hiện là Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ vệ sinh môi trường (HTX vệ sinh môi trường) thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, người đã có gần 20 năm gắn bó với nghề vệ sinh môi trường.

Xuất thân nhà nông, sau đó nhập ngũ tham gia chiến đấu tại mặt trận bảo vệ tổ quốc phía Bắc, rồi bộ đội tình nguyện chiến đấu tại nước bạn Lào. Trở về quê, mang theo những vết thương và di chứng của chiến tranh, nhưng với bản lĩnh của một cựu chiến binh đã được rèn luyện trong quân ngũ và với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Thành đã không ngừng nổ lực, phấn đấu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Năm 2005, thấy tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải trên địa bàn đáng lo ngại, ông Thành đã thành lập tổ vệ sinh môi trường, mục đích thu gom rác thải, tập kết tại một điểm cố định. Thời gian đầu hoạt động, tổ vệ sinh gặp rất nhiều khó khăn, dụng cụ làm việc thiếu thốn, thô sơ và không chuyên dụng. Những người đi thu gom rác hầu như làm việc thủ công, họ dùng tay không bới rác bỏ vào bao rồi cõng lên xe. Không chỉ thiếu trang thiết bị, dụng cụ chuyên dụng, bảo hộ lao động mà bãi tập kết rác thời điểm đó cũng chư có.

Từ chiếc xe công nông ban đầu của gia đình lấy làm phương tiện chở rác, đến nay, xe đã được thay thế. Nhưng đó cũng chỉ là những chiếc xe ben tải trọng nhỏ, được “cơi nới” rộng thùng hơn để chở được nhiều rác. Còn công nhân vẫn phải dùng tay không, cuốc, xẻng thu gom rác.

Ngoài việc lao động vất vả, nặng nhọc, thì chi phí cũng là một vấn đề lớn mà ông Thành phải đối mặt, lo xoay xở để duy trì HTX. Ông Thành cho biết, để bù công lấy lương, ông từng phải gọi người nhà đi làm, có như thế mới giảm được chi phí tiền lương.

W_z4604480701744_0e832816f02ab65afc151e16060945e0(1).jpg
Ông Nguyễn Chí Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ vệ sinh môi trường thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, người đã có gần 20 năm gắn bó với nghề vệ sinh môi trường.

Thiếu thốn nhiều là vậy, nhưng tổ vệ sinh của ông Thành làm việc rất hiệu quả và được chính quyền địa phương ghi nhận, quan tâm. Năm 2011, tổ vệ sinh của ông Thành chuyển thành HTX vệ sinh môi trường. Cũng từ đây, HTX được nhà nước hỗ trợ công cụ, dụng cụ phục vụ công việc vệ sinh môi trường.

Ông Thành chia sẻ: “Sống trong môi trường quân đội, về quê được tham gia sinh hoạt trong hội cựu chiến binh địa phương, chúng tôi đã trải qua bao khó nhọc và cố gắng vượt khó. Nay thời bình, trên mặt trận lao động, sản xuất làm kinh tế tất nhiên có những việc khó, bởi nó mới lạ, mình chưa biết, chưa học nhưng tôi nghĩ cứ kiên trì ắt được kết quả tốt”.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, thêm vào đó HTX Vệ sinh - Môi trường của ông Thành từng bước khẳng định vai trò của mình tại địa phương và góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Từng ngõ xóm từ thị trấn đến những vùng nông thôn hẻo lánh được HTX vệ sinh môi trường thu gom, xử lý rác gọn gàng, sạch đẹp. Bộ mặt đô thị đến nông thôn thay đổi rõ rệt.

Thời điểm mới thành lập, tổ Vệ sinh - Môi trường của ông Thành chỉ hoạt động thu gom rác trên địa bàn thị trấn Tây Sơn. Đến nay, HTX đã mở rộng hoạt động trên địa bàn 4 xã, thị trấn. Và cũng từ năm 2011 đến nay, năm nào HTX của ông Thành cũng được các cấp, ban nghành từ trung ương đến địa phương tặng bằng khen, giấy khen, cờ thi đua. HTX vệ sinh môi trường Tây Sơn được đánh giá là đơn vị hoạt động tốt, hiệu quả nhất trong tỉnh.

Không chỉ là tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, Cựu chiến binh Nguyễn Chí Thành còn tham gia nhiệt tình các hoạt động công tác Hội tại địa phương. Hàng năm, ông đều đăng ký tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao, đóng góp nhiều thành tích cho huyện nhà. Bên cạnh đó, cựu chiến binh Thành còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ dân phố thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở địa phương.

Liên quan đến nghành nghề, ông Thành còn thường xuyên vận động người dân xung quanh tham gia và có ý thức trong việc vệ sinh, bảo vệ môi trường. Từ những việc nhỏ như để rác thải đúng nơi, đúng chỗ, đến việc phân loại rác… Ông còn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Ông Thành quan niệm, đó cũng chính là cách làm thiết thực mà bản thân ông đã và đang thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBMT Tổ quốc huyện Hương Sơn cho biết: “HTX vệ sinh môi trường của ông Thành đã giải quyết việc làm cho hàng chục lao động. Ngoài ra, ông còn tham gia trong công tác hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ các đoàn thể…”.

Từng bán nhà để duy trì hoạt động HTX

Đã có những thời điểm HTX vệ sinh môi trường Tây Sơn gặp rất nhiều khó khăn, người chung sức gây dựng nản chí, công nhân bỏ việc vì thu nhập thấp, trang thiết bị, cơ sở vật chất nghèo nàn, nghề vệ sinh, hốt rác chưa được nhìn nhận, xem xét đúng mực, thậm chí là bị dị nghị.

W_z4604480706416_9a92fb8d021016c01a55bad3ea99c54e-1-(1).jpg
Bằng bản lĩnh vượt khó của người cựu chiến binh, ông Thành từng phải bán nhà lấy 900 triệu trả lương, thanh toán nợ bởi anh hưởng từ đại dịch Vovid-19.

Đặc biệt, khoảng thời gian xảy ra dịch bệnh Covid – 19, thị trấn Tây Sơn nói chung và các vùng lân cận nơi HTX hoạt động nói riêng bị phong tỏa, hạn chế đi lại. Mặt khác, đây là khu vực có Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Cầu Treo, nơi điều trị Covid nên công việc của HTX lại càng vất vả, nặng nhọc hơn. Để đảm bảo an toàn cho công nhân và cộng đồng, công tác vệ sinh môi trường còn phải tuân thủ những quy định trong phòng chống dịch. Đặc thù công việc, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhưng HTX của ông Thành vẫn hoạt động rất hiệu quả.

Chia sẻ về công việc ý nghĩa này, ông Thành tâm sự, nghề vệ sinh môi trường là làm công ích, chứ không phải kinh doanh nên hoàn toàn không có lời lãi ở đây. Bấy nhiêu năm khó khăn chồng chất, đến đỉnh điểm xảy ra dịch bệnh, ông luôn trong trạng thái “nợ”, do các khoản lương cho công nhân, chi phí mua xe rác, hóa chất. Tính đến năm 2022, HTX của ông Thành “âm” hơn 600 triệu đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, duy trì HTX, ông Thành bàn với vợ con việc bán đất, bán nhà. May mắn, vợ con ông đều đồng ý và đồng lòng ủng hộ công việc của ông Thành và HTX.

Sau khi bán căn nhà - là tài sản của hai vợ chồng tạo dựng mấy chục năm nay. Số tiền 900 triệu đồng có được, ông đem trả lương cho công nhân và thanh toán các khoản nợ khác, ông Thành về sống tại ngôi nhà cấp bốn nhỏ, nằm sâu trong khu dân cư. Tuy rất buồn, nhưng không vì thế mà ông nản chí làm việc, vực dậy HTX: “Phẩm chất của người lính Cụ Hồ, những năm tháng trong quân ngũ tôi luyện cho tôi đức tính kiên trì, vượt khó nên còn hơi thở là tôi còn làm việc”.

Những khó khăn của HTX đến thời điểm hiện tại đã được khắc phục, ông Thành đã đề xuất lên chính quyền các cấp huyện, tỉnh giúp đỡ mua xe chuyên dụng phục vụ việc thu gom, vận chuyển rác thải. Tín hiệu vui là về phía UBND huyện Hương Sơn đã đồng ý hỗ trợ một phần kinh phí để HTX duy trì hoạt động.

Ngoài ra, hiện bãi tập kết, xử lý rác đã sắp quá tải, do khu vực là điểm giao thương buôn bán của huyện và các nước Lào, Thái Lan nên lượng rác thải rất lớn. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là, rác sau khi thu gom chỉ được xử lý bằng phương pháp phun hóa chất, sau đó được đầm nén, chôn lấp. Quy trình này sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường. Do đó ông Thành đã xin nhà nước hỗ trợ xây lò đốt rác, nhưng ông Thành cho biết, HTX cũng chưa tìm được địa điểm phù hợp để xây dựng lò.

Đánh giá về quá trình hoạt động của HTX Vệ sinh - Môi trường Tây Sơn, ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Hương Sơn cho biết, ông Thành là Hội viên Hội Cựu chiến binh huyện, tham gia sinh hoạt tích cực và luôn nổ lực trong mọi hoạt động tại địa phương. Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Thành luôn trách nhiệm, nhiệt tình, xông xáo, chịu khó và cởi mở. HTX do ông Thành gây dựng tuy còn nhiều khó khăn, nhưng luôn biết cách khắc phục và vận hành HTX hoạt động hiệu quả. Chính những khó khăn này có lẽ lại là động lực để cựu chiến binh Thành thực hiện công việc tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Cựu chiến binh tâm huyết với bảo vệ môi trường