Người dân cả nước hướng về nguồn cội

10/04/2022 02:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trên khắp mọi miền Tổ Quốc và kiều bào ở nước ngoài, những con Lạc cháu Hồng đều một lòng hướng về nguồn cội.

Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Dần 2022 do UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức có chủ đề “Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương” gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Từ đầu tháng 3 Âm lịch, tỉnh Phú Thọ đã lên kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, đón tiếp đại biểu, phục vụ Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ… đúng tiến độ đề ra.

Từ nhiều ngày trước khi diễn ra chính lễ, đông đảo người dân, du khách thập phương đã có mặt tại Khu di tích Đền Hùng để dâng hương, tưởng nhớ đến các vị Vua Hùng. Ban Quản lý Khu Di tích đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong thực hành tín ngưỡng theo đúng nghi thức truyền thống. Đồng thời, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách.

Con Lạc cháu Hồng về với cội nguồn trong ngày giỗ Tổ.

Trong ngày ngày 9/3 Âm lịch đã diễn ra các hoạt động như bơi chải trên Hồ công viên Văn Lang; chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương” gắn với Kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và bắn pháo hoa tầm cao tại Sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao 15 phút để du khách, người dân chiêm ngưỡng.

Ngày 10/4 (tức 10/3 Âm lịch) là lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng, lễ dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong” và lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh.

Để tạo thuận lợi cho du khách, người dân thập phương không có điều kiện đặt chân đến Phú Thọ để tham gia các hoạt động dịp giỗ Tổ, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng ra mắt ứng dụng di động du lịch thông minh “Đền Hùng”.

Thông qua ứng dụng di động thông minh “Đền Hùng”, người dùng dễ dàng tìm kiếm đầy đủ thông tin về Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng với các công trình kiến trúc văn hóa, tín ngưỡng như: Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Cột đá thề, chùa Thiên Quang, Lăng Vua Hùng, Đền Giếng, Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ, Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân…

Những thông tin này được trình bày dễ hiểu, dễ xem, được minh họa bằng hình ảnh, audio, video trực quan, sinh động, giúp người dùng vừa tham quan, vừa nghe thuyết minh.

Ứng dụng cũng cung cấp tới du khách bản đồ, vị trí chính xác các địa điểm tham quan tại khu di tích; nơi diễn ra các hoạt động lễ, hội trong chương trình giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022.

Hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Ngoài Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức chương trình Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11/4 (tức 8/3 đến ngày 11/3 Âm lịch) tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, thuộc Công viên Lịch sử – Văn hoá dân tộc, TP. Thủ Đức.

Lễ khai mạc diễn chương trình diễn ra vào hồi 19h ngày 8/4, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức từ 7h ngày 10/4 (nhằm 10/3 Âm lịch). Riêng chương trình biểu diễn văn hóa – nghệ thuật ba miền và Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào 18h ngày 11/4.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra trong 4 ngày với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thông tin từ Ban quản lý Công viên Lịch sử – Văn hoá dân tộc, đơn vị đồng tổ chức cho hay, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại TP.HCM bao gồm 2 phần chính. Phần khai mạc sẽ diễn ra tại Quảng trường công viên Lịch sử – Văn hoá dân tộc. Sau đó, các đoàn sẽ diễu hành, tập trung tại khu vực chánh điện, nơi đặt đền thờ các vua Hùng để thực hiện phần Lễ giỗ.

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa văn hoá Việt Nam”, Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 được tổ chức với nội dung phong phú, thể hiện nét bản sắc văn hoá dân tộc các vùng miền trên cả nước. Đây cũng là dịp để khách tham gia được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, ẩm thực các vùng, miền của các hội đoàn, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức,… Ngoài các hoạt động chính như lễ giỗ, dâng hương của các đoàn, chương trình lễ hội còn có các hoạt động trò chơi dân gian, ẩm thực 3 miền diễn ra xuyên suốt trong thời gian 4 ngày lễ hội.

Kiên Giang tổ chức giỗ Tổ tại Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương

Năm 2022, mặc dù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Tỉnh Kiên Giang thống nhất tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (ở huyện Tân Hiệp) an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Phần lễ sẽ diễn ra vào sáng 10/4 (mùng 10/3 âm lịch) với khoảng 200 người tham dự, đảm bảo thực hiện trang nghiêm, trọng thể, trật tự, an toàn. Phần hội không tổ chức các hoạt động như những năm trước mà chỉ có 4 hoạt động thể thao nằm trong khuôn khổ Đại hội Thể dục – Thể thao lần thứ VIII huyện Tân Hiệp.

Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở huyện Tân Hiệp, Kiên Giang.

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại huyện Tân Hiệp được xây dựng từ năm 1957 là Đền thờ Vua Hùng đầu tiên của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2004 UBND tỉnh Kiên Giang công nhận đây là di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh. Thời điểm chưa có dịch bệnh xảy ra, vào dịp lễ giỗ thì đền thờ thu hút rất đông người dân từ khắp nơi đến dâng hương, chiêm bái.

Đồng Nai 2 di tích thờ cúng Vua Hùng

Tại Đồng Nai, ngoài các đình, đền, chùa có thờ Vua Hùng thì có ba địa điểm thờ cúng Quốc Tổ riêng biệt. Trong số này có hai địa điểm được công nhận là di tích cấp tỉnh.

2 điểm thờ Quốc Tổ Hùng Vương được công nhận di tích cấp tỉnh là: Đền thờ Quốc Tổ Hùng  Vương (P. Bình Đa, TP.Biên Hòa) và Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (xã Phú Sơn, H.Tân Phú).

Vào dịp giỗ Tổ, Ban Quản lý di tích phối hợp tổ chức các hoạt động lễ, hội để ngày quốc lễ thêm trang trọng, vui tươi. Trong số này có thể kể đến các hoạt động, như: kể chuyện về các đời vua Hùng, thi gói bánh chưng, làm bánh giầy, kết mâm ngũ quả, trò chơi dân gian, cho chữ thư pháp… Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh nên dịp giỗ Tổ 2022 này, cả hai di tích chỉ thực hiện phần lễ, riêng phần hội được giảm lược còn việc mở cửa xuyên suốt để người dân đến dâng hương, tưởng niệm vẫn thực hiện bình thường.

Cùng với hai địa điểm kể trên thì nhiều di tích trên địa bàn tỉnh còn phối thờ Vua Hùng và thực hiện lễ trong ngày giỗ Tổ. Trong đó, tại Văn miếu Trấn Biên nơi có đặt 18 lít nước và 18kg đất lấy từ đất Tổ Phú Thọ, mỗi năm đều diễn ra các hoạt động lễ, hội tưởng nhớ Vua Hùng. Mỗi dịp giỗ Tổ nhiều hoạt động được tổ chức tại đây như: trước ngày giỗ Tổ thi làm bánh chưng, bánh giầy, kể chuyện về các đời Vua Hùng, đến ngày chính lễ có hoạt nghi thức dâng hương, dâng hoa, dâng bánh chưng, bánh giầy và mở cửa cho các tầng lớp nhân dân đến dâng hương.

Cà Mau dành 3 ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Từ ngày 8/4 đến hết ngày 10/4 (tức 8/3 – 10/3 Âm lịch), lễ giỗ Tổ Hùng Vương chính thức khai hội. Hoạt động giỗ Tổ Hùng Vương tại tỉnh Cà Mau nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2022” với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch.

Theo chương trình đã được phê duyệt, giỗ Tổ Hùng Vương tại Cà Mau năm nay gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội.
Phần lễ gồm: Lễ An vị (đặt tượng Vua Hùng), diễn ra từ 20h ngày 9/3 Âm lịch; lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại xã Tân Phú, vào lúc 6h30 ngày 10/3 Âm lịch và lễ chính thức tưởng nhớ các Vua Hùng được thực hiện theo nghi thức truyền thống.

Phần hội, gồm các hoạt động thi đấu thể thao bóng đá và các trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt đập niêu, đua xuồng ba lá, cùng chương trình văn nghệ.

Cần Thơ  tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Đền thờ Vua Hùng 

Tại Cần Thơ, sáng 10/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Đền thờ Vua Hùng trên địa bàn quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ, các tỉnh thành Nam bộ đọc diễn văn ôn lại truyền thống dựng nước và báo công với các Vua Hùng.

Tại buổi lễ, lãnh đạo thành phố cùng các đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố đã thực hiện các nghi thức dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Trong những ngày này, hoạt động dâng hương, tri ân các Vua Hùng Vương cũng được tổ chức ở các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 9/4 (tức ngày 9/3 âm lịch), cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống nhằm bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng và các bậc tiền nhân.

Tham dự buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện kiều bào trên địa bàn đã cử hành các nghi lễ trọng thể, dâng hương, hoa, thành kính tri ân công đức 18 đời Vua Hùng và các vị liệt tổ, liệt tông.

Tại lễ Giỗ Tổ năm 2022, trên bàn thờ Vua Hùng tại Malaysia được đặt trang trọng một chút đất tổ và nước thiêng từ Đền thờ Vua Hùng tại Phú Thọ đã được Đại sứ Trần Việt Thái mang từ Việt Nam sang và nghi lễ rải đất tổ xung quanh cột cờ Tổ quốc như sự khẳng định chủ quyền bền vững của đất nước Việt Nam.

Tại Hungaria, ngày 8/4 đã hướng về nguồn cội trong Lễ Giỗ Tổ Hùng vương được Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hungaria trang trọng tổ chức ở thủ đô Budapest.

Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán, lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary và các hội đoàn thể, cùng đông đảo đại diện bà con cộng đồng và thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hungary đã thành kính dâng hương lên bàn thờ Tổ quốc để tưởng nhớ Quốc Tổ, Quốc Mẫu, 18 đời Vua Hùng, tri ân công đức của các bậc tiền nhân, Bác Hồ kính yêu đã có công dựng nước và giữ nước, phát huy truyền thống tốt đẹp, tự hào về sự trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Paris, Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng và phu nhân, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, cùng toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, dâng hương lên Bác Hồ, tưởng nhớ tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cả nước hướng về nguồn cội