Người già Việt Nam cần môi trường sống trong lành để “vừa thọ vừa khoẻ” như người Nhật

Mai Chi|12/08/2022 14:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước thực trạng tuổi thọ tăng cao nhưng số năm sống khoẻ mạnh lại thấp, các chuyên gia cho rằng cần sớm có những giải pháp cải thiện môi trường sống cho người cao tuổi Việt Nam.

Nghịch lý “sống thọ nhưng không khỏe”

Theo Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), gần 70% người cao tuổi Việt Nam có tình trạng sức khỏe yếu và rất yếu. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng tuổi thọ trung bình của người Việt ở mức cao, trên 73 tuổi, nhưng số năm khỏe mạnh chỉ được 64. Phụ nữ có trung bình 11 năm sống trong bệnh tật, trong khi ở nam giới khoảng 8 năm.

suc-khoe-1.jpg
Người già kiểm tra đường huyết tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện Lão khoa Trung ương

Mô hình bệnh tật ở nước đang thay đổi nhanh chóng, chuyển từ mô hình chủ yếu là bệnh lây nhiễm sang mô hình chủ yếu là những bệnh không lây nhiễm. Người cao tuổi nước ta thường mắc nhiều bệnh cùng một lúc, trung bình mỗi người mắc 3 bệnh phải điều trị suốt đời. Tình trạng bệnh tật đã ảnh hưởng lớn đến đời sống tâm lý, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và sự hoà nhập cộng đồng của người cao tuổi.

Trong khi đó, hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam chưa thích ứng già hóa dân số nhanh. Việc xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổi và triển khai các loại hình chăm sóc sức khỏe dài hạn tại cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức.

Cần môi trường sống tốt để “vừa thọ vừa khỏe”

PGS. TS. BS. Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học Gia đình – Trường Đại học Y Hà Nội, cũng nhận định tỷ lệ người cao tuổi Việt Nam tăng sẽ tăng gánh nặng bệnh tật, chi phí chăm sóc, điều trị lên hệ thống y tế. Vì vậy, cần tích cực áp dụng quan niệm sống “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Ngoài vấn đề chăm sóc sức khoẻ ban đầu tốt, thì nhu cầu về một môi trường sống thân thiện là vô cùng cần thiết, đặc biệt cho người cao tuổi.

suc-khoe-2.jpg
Người già sống vui, khỏe tại KĐT triệu cây xanh Ecopark

Hiện nay, người Nhật đang có tuổi thọ và tuổi thọ khoẻ mạnh cao nhất thế giới. Tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ở mức thấp. Người Nhật làm chủ cuộc sống vui khỏe lúc về già bằng cách sống ở môi trường tốt, nghĩ tích cực, lạc quan, ăn uống khoa học,.. Nhiều bí quyết sống vui khỏe của người dân xứ hoa anh đào đã được các nước trên thế giới học hỏi.

Bà Thanh cho biết, tâm lý của người cao tuổi thường hay khó tính, dễ rơi vào cảm giác buồn bã, cô đơn sau khi nghỉ hưu hay thiếu sự chia sẻ, cách biệt với thế hệ con cháu. Phần lớn người cao tuổi ít vận động, khiến cơ thể thích nghi kém hơn với sự thay đổi của môi trường sống. Khi thời tiết chuyển mùa cũng dễ mắc bệnh hoặc bệnh trở nặng hơn.

suc-khoe-3.jpg
Người cao tuổi cần sống trong môi trường trong lành và có kết nối cộng đồng

“Người cao tuổi sống thu mình trong 4 bức tường, không giao lưu, chia sẻ công việc, cảm xúc… không chỉ ảnh hướng đến chất lượng sống và còn ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khoẻ và tinh thần”, bà Thanh nói. Do đó, người cao tuổi cần một không gian để tập thể dục nhẹ nhàng, chơi thể thao phù hợp với sức khoẻ như dưỡng sinh, yoga, thiền, khiêu vũ dưỡng sinh… giúp cải thiện sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng và sự dẻo dai để phòng chống bệnh tật. Khi tham gia các hoạt động tập thể, giao lưu bạn bè, người cao tuổi khuây khỏa, giảm stress.

“Chúng ta luôn cho rằng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là chu cấp cho họ một cuộc sống bình yên, thảnh thơi. Nhưng với thế hệ ông bà thì một cuộc sống như vậy chưa hẳn đã là đích đến”, bà Thanh nói và cho rằng người cao tuổi thường mong muốn một môi trường sống thân thiện, có dịch vụ tiện ích hỗ trợ, đặc biệt là có không gian xanh để hít thở bầu không khí trong lành.

suc-khoe-4.jpg
Nụ cười của người già sống trong KĐT Ecopark

Song, thực tế, đô thị hóa hiện đại hóa kéo theo không gian sống xanh ngày càng bị thu hẹp, việc tìm kiếm một không gian sống thông thoáng với họ là không hề dễ dàng. Tại Việt Nam, đã có các đơn vị thấu hiểu và đang mang đến môi trường phù hợp với người già như KĐT Ecopark - nơi lấy thiên nhiên làm gốc rễ là môi trường lý tưởng nhất cho người cao tuổi.

Ở Ecopark, mỗi m2 đều là cây xanh, là nguồn sống trong lành. Công viên trải rộng khắp nơi, bao quanh là sông nước mênh mông. hoa nở bốn mùa, cảnh sắc đẹp như tranh vẽ. Ecopark còn sở hữu cộng đồng người cao tuổi văn minh, thân thiện vui vẻ với hàng loạt câu lạc bộ. Nhiều người cao tuổi đã trải nghiệm và cho rằng họ được hồi phục và tái tạo sức khỏe khi hiếm có nơi nào có không gian đáng sống như Ecopark.

suc-khoe-5.jpg
Sống trong môi trường trong lành, có tính cộng đồng giúp người già sống thọ, sống khỏe

Câu chuyện của bà Đỗ Minh Thu (88 tuổi, khu Rừng Cọ, Ecopark) là một minh chứng. Trước khi chuyển về Ecopark, bà Thu có 3 năm sống ở Pháp, Đức cùng các con. Tuy nhiên, cuộc sống không thoải mái bởi khác biệt văn hóa, không thể giao tiếp, khiến bà dường như rơi vào trầm cảm. Quyết định về Việt Nam sinh sống, bà bán nhà ở Ngọc Hà, chuyển sang Ecopark sinh sống vì quá thích môi trường sống ở đây.

"Bác thích ở đây vì môi trường sống ở đây yên bình, cây cối xanh tươi, dân cư văn minh, biết quan tâm, chia sẻ với nhau. Cứ hai ngày không thấy bà Thu ra là mọi người đã hỏi rồi. Thấy người ta quan tâm các con bác cũng yên tâm. Bác cảm thầy thoải mái, hạnh phúc lắm", bà Thu nói.

Được biết, tới đây, chủ đầu tư Ecopark sẽ cho ra mắt mô hình căn hộ dành cho người lớn tuổi đầu đầu tiên tại Việt Nam. Không chỉ tập trung vào môi trường sống, những tiện ích, cộng đồng, mà còn kết hợp các mô hình chăm sóc sức khoẻ đặc biệt dành cho những người lớn tuổi tại đây.

Bài liên quan
  • Phú Yên ưu tiên không gian cộng đồng ở các đô thị
    Tốc độ đô thị hóa ở các thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Phú Yên tạo nên nhịp sống ngày một hối hả. Những công viên, quảng trường, tuyến đường đi bộ… với không gian rộng, trong lành đã góp phần làm nên nét riêng gắn với thương hiệu đô thị đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người già Việt Nam cần môi trường sống trong lành để “vừa thọ vừa khoẻ” như người Nhật