(Moitruong.net.vn) – Hãng MasterCard đã tiến hành kiểm tra mức độ lạc quan của người tiêu dùng các nước Châu Á – Thái Bình Dương, kết quả người tiêu Việt Nam nằm trong số những người lạc quan thứ 2, sau Campuchia.
Sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam cao thứ hai khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Kết quả khảo sát cho biết Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam đứng ở mức khá cao, 90,8 điểm, chỉ đứng sau Campuchia, với 93,1 điểm.
Dù giảm 1,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, Việt Nam vẫn nằm trong những quốc gia được đánh giá là “cực kỳ lạc quan” với nền kinh tế, với mức 90,8 điểm.
Chỉ số này tại các nước châu Á – Thái Bình Dương trung bình ở mức 66,9 điểm, tăng nhẹ từ 62,7 điểm trong một cuộc khảo sát 6 tháng trước, chủ yếu xuất phát từ triển vọng sáng sủa của thị trường chứng khoán và việc làm.
Niềm tin người tiêu dùng tại 12 trong số 18 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương vẫn duy trì ổn định (với biên độ +/- 5 điểm so với khảo sát trước).
Từ tháng 4-6/2017, MasterCard đã khảo sát trên 9.000 người tiêu dùng từ 18-64 tuổi tại 18 nước châu Á – Thái Bình Dương đánh giá triển vọng 6 tháng tới về 5 yếu tố, bao gồm triển vọng nền kinh tế, việc làm, thu nhập, thị trường chứng khoán và chất lượng cuộc sống.
Chỉ số trên được phân loại trong thang từ 0 đến mức lạc quan nhất là 100 điểm.
Trong đó Hàn Quốc ghi nhận sự cải thiện lớn nhất về niềm tin người tiêu dùng trong khu vực. Sự lạc quan của Hàn Quốc đạt mức cao nhất kể từ năm 1995, giúp đưa Hàn Quốc từ nhóm bi quan qua nhóm rất lạc quan trong 6 tháng qua. Tương tự, Singapore và Malaysia cũng đạt được sự cải thiện lớn về niềm tin người tiêu dùng.
H.Thu (t/h)