Nguồn gốc và ý nghĩa quả bí ngô Halloween là gì?

Minh Lâm|29/10/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Biểu tượng của ngày lễ Halloween là những quả bí ngô được khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nguồn gốc và ý nghĩa của biểu tượng này trong ngày Halloween?.

Nguồn gốc và ý nghĩa của quả bí ngô trong lễ hội Halloween

Chuyện kể về một chàng trai đã chết tên là Jack. Linh hồn của Jack không được lên thiên đàng vì lúc còn sống, anh ta là một người rất keo kiệt, ích kỷ, không biết chia sẻ với người khác. Tuy nhiên, linh hồn này cũng không thể xuống địa ngục vì lúc sinh thời, Jack đã từng chơi đùa với ma quỷ nên lũ quỷ không muốn bắt anh.

Không muốn nhìn thấy linh hồn “người bạn” của mình lang thang và vất vưởng như vậy, lũ quỷ đã lấy một ít than hồng ở địa ngục và cho vào quả bí ngô, tạo thành một chiếc đèn lồng giúp Jack soi sáng con đường mình đi. Để tạo thêm không khí giữ lửa, Jack cũng đã đục thủng các lỗ xung quanh quả bí. Đó chính là lý do vì sao ngày nay, bí ngô lại trở thành biểu tượng chính trong dịp Halloween.

Vào ngày này, người ta thường trưng các trái bí ngô được khoét lỗ, đốt nến bên trong trong nhà, ngoài cửa. Trẻ em thì cầm lồng đèn hình bí ngô đi xin kẹo hàng xóm.

bi-ngo-halloween.jpg
Đèn bí ngô là biểu tượng nhân dịp Halloween

Những trái bí ngô đặt ngoài cửa được đốt đèn với ý nghĩa những bóng ma khi trở về dương gian sẽ có ánh sáng. Do đó họ tìm được đường đi chính xác và không quấy rầy gia chủ.

Ngoài ý nghĩa tâm linh, người phương Tây còn quan niệm, màu vàng của quả bí ngô tượng trưng cho sự thành công và giàu sang. Do đó, họ thường trang trí nhà bằng bí ngô trong mùa Halloween với mong muốn nhận được may mắn và hạnh phúc.

Cách làm lồng đèn bí ngô Halloween

Đầu tiên, bạn cần chọn mua những quả bí ngô phù hợp với không gian nhà. Ngoài ra, nên lựa những quả bí ngô có lớp vỏ cứng để có thể dễ dàng giữ được form đèn chắc chắn hơn. Bên cạnh đó cần chuẩn bị một số dụng cụ cơ bản như dao, muôi, dao tỉa chuyên dụng và một cây nến nhỏ.

Kế đến hãy rửa sạch từng quả bí ngô, sử dụng bàn chải mềm đánh sạch những vết bẩn và bùn đất bám bên trên rồi dùng khăn lau sạch sẽ. Để bí ngô thật khô trước khi sử dụng dao nhọn cắt một khoanh tròn ở dưới đáy.

Cắt phần đầu bí ngô, giữ lại để làm nắp. Sau đó dùng muỗng vét sạch ruột bên trong bí ngô rồi đem đi rửa sạch, để ráo nước. Sử dụng dao tỉa chuyên dụng (hoặc có thể dùng dao nhọn) để tạo hình mắt miệng cho bí ngô. Sau khi hoàn thành phần tạo hình xong, đặt nến bên trong quả bí ngô và trưng bày ở những góc tối của không gian nhà.

Đèn bí ngô cần đáp ứng được những yếu tố khi đảm bảo lớp vỏ bên ngoài cứng rắn, lượng ánh sáng hắt ra từ bên trong đèn. Với cách làm đơn giản này, các bà nội trợ cũng có thể hướng dẫn trẻ tự sáng tạo nên chiếc đèn bí ngô cho riêng mình, giúp ngày Halloween thêm phần thú vị và ý nghĩa.

Bài liên quan
  • Lễ hội Halloween 2023 là ngày nào?
    Halloween (lễ hội "ma") hay còn gọi lễ hội hóa trang "Hóa lộ quỷ" là lễ hội được tổ chức hàng năm ở nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, lễ hội này khá phổ biến ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn gốc và ý nghĩa quả bí ngô Halloween là gì?