Nhà bảo tồn trên làng chài Cửa Vạn bị gió thổi sắp chìm xuống Vịnh Hạ Long

Từ Mẫn|27/09/2023 15:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông tin, do thời tiết mưa kèm gió lớn đã khiến khu nhà bảo tồn lớp học nổi tiếng ở làng chài Cửu Vạn bị nghiêng, sắp chìm xuống Vịnh Hạ Long.

Ngày 27/9, ông Nguyễn Trung Hậu, Phó Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, những ngày qua có mưa kèm gió lớn khiến một ngôi nhà gỗ tại khu nhà bảo tồn lớp học nổi ở làng chài Cửa Vạn bị nghiêng và sắp chìm xuống biển.

Theo đó, ngôi nhà gỗ bị nghiêng và chìm 1 nửa sau xuống mặt nước. Phần hiên và cửa ngôi nhà hướng lên trời để lộ rõ ra hệ thống nâng đỡ và phần gỗ đã mục nát từ lâu. Với hiện trang như vậy, ngôi nhà gỗ này không thể trùng tu lại được.

lang-chai-keu-cuu.jpg
Khu bảo tồn lớp học làng chài Cửa Vạn lật nghiêng, sắp chìm xuống Vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng/Báo Lao động

Theo những ngư dân hoạt động quanh khu vực làng chài Cửa Vạn – một trong những làng chài được mệnh danh là đẹp nhất thế giới – khu bảo tồn lớp học đã bị lật dốc ngược hẳn xuống biển mấy hôm nay. Mấy tháng trước, hạng mục này chỉ hơi nghiêng và một phần bị nước biển tràn vào, nhưng đến nay thì đã bị lật nghiêng, nhìn rõ phần móng của khu bảo tồn lớp học – nơi trước đây là lớp học của trẻ em làng chài.

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, qua thời gian sử dụng, do tác động của môi trường biển khắc nghiệt, phần kết cầu dầm thép đỡ toàn bộ khối công trình phía trên của Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn đã bị gỉ sét, ăn mòn và xuống cấp nghiêm trọng. Khu vực nhà máy phát điện bị nghiêng. Đường dẫn dạng cầu sắt giữa các đơn nguyên bị han gỉ, dẫn đến mất an toàn và ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Được biết, ngay sau khi có thông tin lực lượng chức năng đã cho lực lượng chức năng chụp ảnh lại, lập biên bản và tháo dỡ ngôi nhà để tránh chìm hết xuống biển..

Toàn bộ phương án sửa chữa nhà bảo tồn này đang được lập phương án báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để xin vốn sửa chữa.

Cuối tháng 3 vừa qua, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel + Leisure cũng đã đề xuất Top 16 thị trấn ven biển xinh đẹp nhất thế giới, trong đó có làng chài Cửa Vạn của Việt Nam. Đây không phải những lần đầu làng chài Cửa Vạn được truyền thông quốc tế vinh danh.

Theo kênh thông tin Bright Side, làng chài Cửa Vạn là điểm đến lý tưởng dành cho những ai đang tìm kiếm sự yên bình và muốn hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà bảo tồn trên làng chài Cửa Vạn bị gió thổi sắp chìm xuống Vịnh Hạ Long