Nhà hoạt động khí hậu 16 tuổi vượt Đại Tây Dương bằng thuyền để đi họp môi trường

Tú Anh (T/h)|30/08/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi của Thụy Điển Greta Thunberg đã hoàn thành hành trình vượt Đại Tây Dương dài 15 ngày đến cảng New York, Mỹ để tham dự một hội nghị khí hậu của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Ngày 28-8, nữ sinh 16 tuổi người Thụy Điển đã lên thuyền tại Plymouth, Anh ngày 14-8. Thunberg được chào đón bằng những tràng pháo tay, biểu ngữ và bài hát khi chiếc thuyền màu bạc của cô, Malitzia II, băng qua tượng Nữ Thần Tự do để cập cảng ở Manhattan.

Nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi của Thụy Điển Greta Thunberg

“Tất cả điều này đều quá sức chịu đựng và mặt đất vẫn đang lắc lư dưới chân tôi. Thật điên rồ khi một thiếu niên 16 tuổi phải vượt Đại Tây Dương để giữ vững lập trường về khủng hoảng khí hậu. Dĩ nhiên tôi không muốn mọi người phải làm theo ” – cô Thunberg chia sẻ.

Để vượt Đại Tây Dương và không thải ra khí cacbon, nữ sinh Thunberg đã dùng thuyền có gắn các tấm pin năng lượng mặt trời và tua-bin dưới nước để thực hiện hành trình hơn 3.000 hải lý (khoảng 5.500 km), có khả năng sản xuất điện cho thuyền cùng một cái buồm lớn màu đen với thông điệp “Đoàn kết vì khoa học”.

LHQ đã bố trí một đội gồm 17 thuyền buồm nhỏ để chào đón Thunberg. Đội thuyền buồm này đại diện cho 17 mục tiêu phát triển bền vững mà LHQ đã đề ra cho tới năm 2030, trong đó bao gồm ứng phó biến đổi khí hậu và xóa đói giảm nghèo.

Trước khi tham dự hội nghị của LHQ, cô sẽ tham gia các phong trào tuần hành vì khí hậu tại Mỹ và sau hội nghị, cô sẽ tới Canada, Mexico và Chile để tham dự một hội nghị khác của LHQ vào tháng 12 tới.

Cô gái 16 tuổi người Thụy Điển đã trở thành biểu tượng của hành động vì môi trường toàn cầu khi khởi xướng phong trào “Fridays For Future” (Những ngày thứ Sáu vì tương lai) từ năm 2018. Bị chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn phát triển Asperger ở độ tuổi 12, bệnh tật đã không thể cản bước cô gái trẻ thực hiện ý tưởng bảo vệ môi trường của mình.

Từ tháng 8/2018, cô sinh viên Thụy Điển đã gác lại việc học tập và bắt đầu ngồi bên ngoài Quốc hội Thụy Điển để kêu gọi các nghị sĩ hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Thunberg cho biết cô dự định tham gia một cuộc biểu tình bên ngoài LHQ tại New York vào thứ sáu tuần này, ngày 30-8.

“Thông điệp của tôi dành cho Tổng thống Trump là hãy lắng nghe khoa học. Nhưng rõ ràng là ông ấy không làm như vậy. Nếu không ai có thể thuyết phục ông ấy về biến đổi khí hậu thì sao tôi phải làm điều đó? Vì vậy tôi tập trung vào việc truyền bá nhận thức cho nhiều người” – nữ sinh Thunberg nói.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà hoạt động khí hậu 16 tuổi vượt Đại Tây Dương bằng thuyền để đi họp môi trường