Nhà máy Dana Úc và Dana Ý được phép hoạt động trở lại để giải quyết tồn đọng nguyên liệu

An An|27/03/2018 03:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Biển Đà Nẵng đổi màu sẫm, bốc mùi hôi

(Moitruong.net.vn) – Từ ngày 26/3, Công ty Cổ phần thép Dana –Ý và Công ty Cổ phần thép Dana – Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang được phép hoạt động trở lại để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

>>>Đà Nẵng: Dừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường

Khu vực nhà máy thép DaNa Ý nơi gây ra ô nhiễm lâu nay

Cụ thể, sáng 26/3, tại trụ sở UBND xã Hòa Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã chủ trì buổi họp công bố kết luận của lãnh đạo UBND thành phố về triển khai thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy đối với hoạt động sản xuất thép của Công ty Cổ phần thép Danan – Ý và Công ty Cổ phần thép Dana – Úc.

Trước đó, ngày 23/3, UBND Tp. Đà Nẵng đã ban hành Thông báo kết luận của lãnh đạo UBND thành phố về thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy đối với hoạt động sản xuất thép của 2 Công ty cổ phần thép Dana – Ý và Công ty Cổ phần thép Dana – Úc tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Nội dung Thông báo yêu cầu yêu cầu các sở ngành, huyện Hòa Vang và xã Hòa Liên tiếp tục tập trung thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của 2 công ty nêu trên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy;

Yêu cầu sở Xây dựng tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 công ty tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang; tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực 2 công ty, báo cáo thành phố trong tháng 5/2018.

Người dân bức xúc kéo đến nhà máy thép gây ô nhiễm

Đặc biệt, theo nội dung Thông báo, lãnh đạo UBND thành phố thống nhất để 2 công ty hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 nhằm xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định của pháp luật. Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, yêu cầu 2 công ty không thực hiện mở rộng sản xuất, không giao kết hợp đồng thu mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các thủ tục để dừng hoạt động của nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc.

Toàn cảnh buổi họp công bố kết luận của lãnh đạo UBND thành phố 

Sau khi nghe công bố kết luận của UBND thành phố, 16 ý kiến phát biểu của người dân đại diện cho các hộ dân tại các thôn Vân Dương 1, Vân Dương 2, và khu vực lân cận đã nêu lên những đề xuất kiến nghị đối với UBND thành phố. Bày tỏ bức xúc về tình trạng ô nhiễm khói, bụi, nhất là nước ngầm do việc sản xuất thép của 2 nhà máy gây nên, người dân đề nghị thành phố tổ chức khảo sát mạch nước ngầm cũng như tình hình ô nhiễm tại khu vực này một cách khoa học để có biện pháp xử lý.

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu của người dân, Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết: Sẽ tích cực giải quyết và bày tỏ mong muốn bà con đồng thuận ủng hộ chủ trương của chính quyền về việc dừng hoạt động của 2 nhà máy này theo đúng quy định của pháp luật.

An An 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Dana Úc và Dana Ý được phép hoạt động trở lại để giải quyết tồn đọng nguyên liệu