Biến đổi khí hậu

Nhật Bản kêu gọi người dân tránh xa bờ biển trước nguy cơ sóng thần

Tùng Dương 24/09/2024 17:30

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhấn mạnh rằng các đợt sóng thần cao tới 1m đang nhanh chóng hình thành và có thể tấn công khu vực bờ biển tại quần đảo Izu và Ogasawara.

Vào lúc 08h14 hôm nay 24/9 theo giờ địa phương (tức 6h14 cùng ngày theo giờ Việt Nam), một trận động đất đã xảy ra với chấn tiêu nằm ở biển gần quần đảo Torishima, ở độ sâu 10km. Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về thiệt hại nghiêm trọng.

Khoảng 40 phút sau trận động đất, theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, một cơn sóng thần cao 50cm đã ập vào đảo Hachijo, một trong những đảo thuộc quần đảo Izu.

song-than-nhat-ban-2.jpg
Động đất mạnh 5,9 độ Richter xảy ra gần quần đảo Torishima (Ảnh: NHK).

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sau đó đã ban bố cảnh báo nguy cơ sóng thần, kêu gọi người dân tránh xa bờ biển. Trong cảnh báo được đưa ra, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhấn mạnh rằng các đợt sóng thần cao tới 1m đang nhanh chóng hình thành và có thể sẽ tấn công khu vực bờ biển tại quần đảo Izu và Ogasawara (phía nam Nhật Bản).

Để đối phó với khả năng xảy ra sóng thần dâng cao, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập trung tâm quản lý khủng hoảng tại Văn phòng Thủ tướng vào lúc 08h20 hôm nay để thu thập thông tin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Bên cạnh đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vừa tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 10h20 để thông tin trực tiếp tới tất cả người dân về các cảnh báo động đất và sóng thần.

song-than-nhat-ban-3.jpg
Người dân tại quần đảo Izu và Ogasawara được khuyến cáo tránh xa bờ biển (Ảnh: Reuters).

Theo chính quyền đô thị Tokyo, đơn vị quản lý quần đảo Izu và quần đảo Ogasawara, khu vực này có khoảng một chục hòn đảo có người ở với tổng dân số khoảng 24 000 người.

Tuần duyên Nhật Bản đã phát cảnh báo cho tàu thuyền trong khu vực, kêu gọi người dân chú ý theo dõi thông tin mới nhất từ Cơ quan Khí tượng. Cảnh sát tại những địa phương nhận cảnh báo sóng thần đang tuần tra gần bờ biển và khuyến cáo người dân cảnh giác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nhật Bản kêu gọi người dân tránh xa bờ biển trước nguy cơ sóng thần