Nhật Bản: Không phát hiện tritium trong cá sau 1 tháng xả nước thải hạt nhân

Minh An|26/09/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết không phát hiện tritium trong mẫu mới nhất của hai loại cá bơn ôliu đánh bắt ngày 24/9 từ các vùng biển gần Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima.

Mẫu cá được xét nghiệm là hai loại cá bơn ôliu đánh bắt ngày 24/9 trong bán kính 5km từ cổng xả thải của nhà máy Fukushima. Cơ quan Thủy sản Nhật Bản Thông tin hằng ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động xả nước thải, nhằm xua tan những lời đồn tiêu cực ở trong và ngoài nước về tác động của hoạt động này đến môi trường. Kể từ mẫu ngày 8/8, không phát hiện tritium trong 64 mẫu cá đánh bắt.

nhat-ban.png
Các bồn chứa nước nhiễm phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Ảnh: EPA).

Cơ quan trên có kế hoạch kiểm tra khoảng 180 mẫu từ nay đến cuối tháng 3/2024. Trước đó tháng 3/2011, Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima chịu ảnh hưởng do thảm họa sóng thần và động đất gây ra.

Đơn vị vận hành nhà máy là Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) đã phải xử lý ô nhiễm phóng xạ hơn 1 triệu tấn nước thải trong quy trình làm mát lò phản ứng. Nhà chức trách Nhật Bản và TEPCO đang giám sát nồng độ tritium trong nước biển tại hơn 100 điểm ngoài khơi các tỉnh Fukushima, Miyagi và Ibaraki.

Theo đó lượng nước thải này đã được loại bỏ hầu hết các chất phóng xạ, trừ chất tritium. Trước khi xả ra Thái Bình Dương qua một đường ống ngầm dài 1km từ nhà máy trên, lượng tritium còn lại được pha loãng đến tỷ lệ 1/40, mức cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản.

Thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima là sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986. Trận động đất khiến gần 20.000 người thiệt mạng, 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa và làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Nhà máy này đang tạo ra một lượng lớn nước có nhiễm phóng xạ vốn được dùng để làm nguội các lò phản ứng. Lượng nước thải phóng xạ này hiện là 1,2 triệu tấn được trữ trong các bồn trong khuôn viên nhà máy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Không phát hiện tritium trong cá sau 1 tháng xả nước thải hạt nhân