“Nhặt sạn” những vi phạm về môi trường ở Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường

Lam Trinh |04/01/2024 17:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vỡ bờ moong làm lũ bùn đỏ tràn ra đường và nhà dân; có dấu hiệu của hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân trong việc bán cổ phần nhưng nghiêm trọng nhất là sự cố sạt lở cát khiến 4 công nhân thiệt mạng, là những “hạt sạn” xảy ra tại Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường, được các cơ quan chức năng “nhặt” ra trong thời gian vừa qua.

4-titan.jpg
Tập đoàn Rạng Đông là chủ của mỏ titan Nam Suối Nhum ở xã Thuận Quý và xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa trả hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường của Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường (đơn vị thành viên của Tập đoàn Rạng Đông) – chủ đầu tư mỏ titan Nam Suối Nhum ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Đây là đơn vị đã để xảy ra sự cố sạt lở cát tại khai trường 1 (mỏ titan Nam Suối Nhum) khiến 4 công nhân đang làm việc trên khai trường thiệt mạng hồi tháng 10/2022.

Lý do trả lại hồ sơ, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường là do kết quả kiểm tra thực tế của đoàn kiểm tra cho thấy hồ sơ, báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Cụ thể: Một số hạng mục công trình sản xuất, bảo vệ môi trường của công ty đã có thay đổi, bổ sung nhưng chưa được mô tả, chứng minh hiệu quả xử lý trong hồ sơ báo cáo đề nghị cấp giấy phép môi trường; hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt từ khu vực nhà ăn, nước thải từ xưởng tuyển và các khu vực sản xuất khác của công ty chưa được thu gom, xử lý đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường; chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại chưa được thu gom, lưu giữ đúng nơi quy định; chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ chứng từ liên quan đến việc chuyển giao chất thải cho đơn vị có chức năng phù hợp để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; khu vực lưu giữ chất thải nguy hại chưa đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu kỹ thuật quy định tại thông tư số 02 năm 2022 của bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Ngoài những lý do trên, thì hồ sơ, báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường của công ty Tân Quang Cường chưa xác định rõ phạm vi, diện tích đề nghị cấp giấy phép môi trường;   chưa bổ sung vị trí tọa độ khép kín phần phạm vi, diện tích của các hạng mục công trình xây dựng, các hạng mục công trình bảo vệ môi trường và gửi kèm theo các tài liệu liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cơ sở để minh chứng nên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty khắc phục, hoàn thiện.

Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hồ sơ, báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường của Công ty Tân Quang Cường còn chưa mô tả làm rõ các nội dung thực hiện so với báo cáo đánh giá tác động môi trường, hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt nên Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu công ty bổ sung các tài liệu, chứng minh tính hiệu quả và đáp ứng các quy chuẩn môi trường của các hạng mục công trình, thiết bị bảo vệ môi trường; khẩn trương rà soát, khắc phục và hoàn thiện các điều kiện về bảo vệ môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản của dự án đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật. Và lập lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường theo quy định.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, công ty phải khẩn trương thực hiện việc nâng cấp, cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất của dự án để bảo đảm nước thải sau xử lý đáp ứng yêu cầu.

Đồng thời thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu về quản lý chất thải và các quy định bảo vệ môi trường. Nghiên cứu các ý kiến tại biên bản kiểm tra và ý kiến của các thành viên của đoàn kiểm tra tại bản nhận xét để hoàn thiện hồ sơ, báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường theo quy định của pháp luật.

4-titan1.png
Khu vực mỏ titan Nam Suối Nhum (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) của Công ty Tân Quang Cường từng xảy ra sự cố sạt lở khiến 4 công nhân tử vong

Được biết, Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường có trụ sở chính tại số 18 đường Nội khu Hưng Gia II, phường Tân Phong, quận 7, TPHCM. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1962.

Dự án khai thác mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác khoáng sản quặng titan-zircon bằng phương pháp lộ thiên. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 95 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 23 năm, tính từ ngày 27/4/2015 với diện tích hơn 515 ha, kéo dài từ xã Thuận Quý đến xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận

Quá trình thực hiện, vào năm 2016, tại mỏ khai thác titan của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong khiến lũ bùn đỏ tràn trên đường ĐT719 và vào nhà các hộ dân tại huyện Hàm Thuận Nam.

Chiều 15/10/2022, tại công trường khai thác khoáng sản titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường, một núi cát hàng chục ngàn m3 đổ ập xuống công trường khiến 4 công nhân tử vong.

Giữa năm 2023, Cục Thuế TP. HCM kết luận có dấu hiệu của hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân trong việc bán cổ phần của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường với số tiền chênh lệch là 228 tỷ đồng và một phần đã được thanh toán qua tài khoản. Cục Thuế TP HCM đã gửi văn bản tới Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM để chuyển vụ việc có dấu hiệu trốn thuế để xác minh và điều tra theo thẩm quyền.

Những vi phạm trên của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã đến mức phải xử lý chưa và đến nay đã khắc phục như thế nào, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ thông tin tiếp đến bạn đọc khi nhận được phản hồi của các cơ quan chức năng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhặt sạn” những vi phạm về môi trường ở Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường