Biến đổi khí hậu

Nhiều huyện miền núi Thanh Hóa trước nguy cơ sạt lở, lũ quét

Tuấn Hùng 11:33 07/09/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lưu ý khả năng lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc ở các tỉnh miền núi. Trong đó, 9/11 huyện miền núi Thanh Hóa chịu nguy cơ sạt lở, lũ quét.

9 huyện bao gồm: Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Như Xuân, Quan Hóa, Quan Sơn, Thạch Thành, Thường Xuân. Một phần nguyên nhân nguy cơ sạt lở, lũ quét bởi những khu vực này có lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 70mm trong vòng 3-6 giờ tới.

img_8315.jpeg
Lũ quét có nguy cơ xảy ra do bão số 3

Trong số này, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Thọ Xuân và Thạch Thành có nguy cơ sạt lở, lũ quét rất cao.

Trước đó, trong vòng 2 tiếng từ 15h đến 17h ngày 6/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, Thanh Hóa có mưa vừa. Một số nơi mưa to như Cẩm Thủy 48,6mm, Thạch Lâm 46,8mm, Lương Sơn 39,6mm.

"Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gâythiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội", Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Thanh Hóa không phải khu vực tâm bão số 3 đi qua. Tuy nhiên, hoàn lưu rộng, với bán kính của gió cấp 10 lên tới 150km của cơn bão này, khiến hầu hết địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nhiều huyện miền núi Thanh Hóa trước nguy cơ sạt lở, lũ quét