Nhiều khó khăn trong phòng, chống thiên tai tại các khu tái định cư ở Thái Nguyên

Hoàng Linh|03/12/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau nhiều năm xây dựng, các khu tái định cư tập trung dân cư vùng thiên tai tại tỉnh Thái Nguyên đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, như: Chậm giao đất, chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) cho các hộ dân, nhiều hộ vẫn còn ở hai nơi...

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 7 khu tái định cư tập trung thuộc Chương trình bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau nhiều năm lăn lộn làm thuê ở nhiều nơi, vừa qua, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hiển ở Khu tái định cư Tân Thái, xã Tân Thái (Đại Từ), quyết định mua máy may về làm gia công tại nhà. Anh Hiển cho biết: Để tiện chăm sóc các con, vợ chồng tôi quyết định trở về quê và mua máy may về may tại nhà. Do không có vốn nhiều nên vợ chồng tôi mua máy cũ về sửa chữa để sử dụng tạm. Chúng tôi cũng muốn thế chấp khu đất ở để vay ngân hàng vốn làm ăn nhưng không được vì chưa có sổ đỏ.

Cũng như gia đình anh Hiển, hiện nay, 34 hộ dân đang sinh sống tại Khu tái định cư Tân Thái vẫn chưa được cấp GCNQSĐ, dù các hộ chuyển về đây sinh sống từ năm 2016.

Tương tự, 32 hộ tại Khu tái định cư Linh Thông, xã Linh Thông (Định Hóa), cũng chưa được cấp GCNQSĐ sau 5 năm về đây sinh sống.

thien-tai.jpg
Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Triệu Văn Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: Khu tái định cư Linh Thông và Khu tái định cư Tân Thái hiện đã giao đất cho địa phương quản lý, sử dụng, tuy nhiên do hiện trạng xây dựng sai lệch so với quy hoạch chi tiết được phê duyệt, nên phải điều chỉnh bản đồ quy hoạch chi tiết sử dụng đất cho phù hợp hiện trạng thực tế. Việc điều chỉnh bản đồ quy hoạch chi tiết trách nhiệm chính thuộc về chính quyền các địa phương. Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương để sớm giải quyết vướng mắc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Việc xây dựng các khu tái định cư mang tính cấp thiết để đưa người dân ở một số vùng trong tỉnh nhanh chóng ra khỏi khu vực nguy hiểm do ảnh hưởng của thiên tai. Thế nhưng, ở một số khu tái định cư vẫn tồn tại tình trạng các hộ dân ở hai nơi. Điều này không chỉ gây lãng phí ngân sách nhà nước mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi xảy ra thiên tai.

Đơn cử, Khu tái định cư Văn Yên, xã Văn Yên (Đại Từ), hiện vẫn có 41 hộ dân chưa thực hiện theo cam kết, còn đang sinh sống tại hai nơi. Để bảo vệ tài sản, tính mạng cho các hộ dân thuộc các xóm Dưới 1, 2, Cầu Găng... sinh sống dọc hai bên bờ suối Cái có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét, Nhà nước đã đầu tư trên 38,7 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 23 hộ chuyển hẳn ra Khu tái định cư sinh sống và đã được cấp GCNQSĐ.

Ông Ngô Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Văn Yên, cho biết: Nhiều người dân sau khi nhận đất tái định cư xong không ở hoặc xây nhà tạm bợ để giữ đất rồi lại quay về nơi ở cũ. Mặc dù xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân di chuyển đến nơi ở mới, nhưng nhiều hộ vẫn chưa chuyển hẳn ra.

Được biết, từ năm 2022 đến nay, UBND các huyện đã cấp GCNQSĐ nơi ở mới thêm cho 69 hộ dân, nâng tổng số hộ được cấp GCNQSĐ nơi ở mới tại 7 khu tái định cư tập trung lên 131/268 hộ. Thời gian tới, các ngành chức năng cũng như các địa phương cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trên để giúp nguời dân an cư, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn trong phòng, chống thiên tai tại các khu tái định cư ở Thái Nguyên