Nhiều khu vực đất tại Quảng Nam bị ô nhiễm hoá chất chưa được xử lý

Mai An|09/01/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 32 khu vực đất bị ô nhiễm và thoái hoá. Các khu vực này đã được các ngành chức năng khảo sát, điều tra, nhưng đến nay chưa được xử lý.

Mới đây, qua rà soát và tổng hợp Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh có 32 điểm bị ô nhiễm và thoái hóa, trong đó có 31 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật và 1 điểm là khu xử lý rác sinh hoạt đã đóng cửa. Tuy nhiên đến nay, địa phương mới chỉ xử lý xong 1 khu vực đất ô nhiễm tại thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn. Còn lại 20 điểm do UBND các huyện khảo sát tổng hợp cung cấp thông tin đề xuất xử lý, 10 điểm được Sở TN&MT trực tiếp khảo sát đánh giá hiện trạng, mô tả đặc điểm, tính chất cơ bản.

o-nhiem-dat.jpg
Nhiều khu vực đất ô nhiễm hoá chất chưa được xử lý

Theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những điểm ô nhiễm môi trường do hóa chất bảo vệ thực vật nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong chiến tranh cần được đầu tư xử lý. Từ năm 2020, tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt kết quả điều tra, đánh giá sơ bộ; điều tra, đánh giá chi tiết và lập phương án xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường thực hiện đối với 6 điểm ô nhiễm cao như Kho thuốc BVTV huyện Duy Xuyên (thôn Trà Châu, xã Duy Sơn); Kho thuốc BVTV HTX Duy Sơn 2 (xã Duy Sơn); Kho thuốc BVTV của HTX NN Duy Thành ( thôn Thi Thại, xã Duy Thành); Kho thuốc BVTV của HTX Phú Đông (Thôn Phú Hưng, xã Tam Xuân 1); Kho thuốc BVTV Đại Hòa (thôn Lộc Bình, xã Đại Hòa); Kho thuốc BVTV huyện Đại Lộc (Thôn Hòa Thạch, xã Đại Quang)…

Tuy nhiên, mặt bằng hiện trạng các điểm này khá phức tạp; có điểm bỏ hoang, có điểm được san ủi, sử dụng vào mục đích khác; thậm chí có điểm người dân đã xây dựng nhà cửa, nên làm phát sinh kinh phí đền bù, giải tỏa và hoàn trả hiện trạng cũng như khó khăn trong công tác xử lý.

Sở TN&MT đang lập Dự án xử lý trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt triển khai thực hiện 6 điểm ô nhiễm hoá chất nghiêm trọng nêu trên trong thời gian đến, đồng thời sẽ tiếp tục điều tra, khảo sát đánh giá các khu vực bị ô nhiễm hóa chất trong chiến tranh; các kho, bãi chôn lấp có chứa hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trước đây để có giải pháp xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khu vực đất tại Quảng Nam bị ô nhiễm hoá chất chưa được xử lý