Những “bông hoa thép” nơi công trường nắng gió

Nguyễn Trường|08/03/2023 12:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Có lẽ trong tiềm thức của chúng ta, xây dựng luôn chỉ phù hợp với đàn ông. Nhưng đâu đó, ở nơi công trường nắng gió ấy, nhiều người phụ nữ vẫn cần mẫn, âm thầm mưu sinh.

Có dịp ghé thăm công trình xây dựng, tận mắt chứng kiến công việc của những phụ nữ ở đây, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào nỗi vất vả, khó nhọc của họ. Đa phần những phụ nữ làm việc tại công trường đều ở độ tuổi trung niên, cái tuổi mà xin việc, chuyển việc không hề đơn giản.

W_hoa-thep-5-.jpg
W_hoa-thep-7-.jpg
Những phụ nữ nơi công trường xây dựng miệt mài mưu sinh

Phải ví những phụ nữ này là những “bông hoa thép”. Bởi xây dựng toàn những công việc nặng nhọc, nguy hiểm, đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai nhanh nhẹn: Xách hồ, trộn vữa, vác gạch, uốn thép,…

W_hoa-thep-8-.jpg
Đa phần những phụ nữ làm việc ở công trường đều ở độ tuổi trung niên

Công việc tại công trường xây dựng không chỉ nặng nhọc, nắng mưa, khói bụi… ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, mà còn phải đối mặt với không ít hiểm nguy, tai nạn luôn rình rập. Giữa ngổn ngang sắt thép, gạch đá họ làm việc chỉ với đồ bảo hộ đơn giản. Thế nhưng, vì cuộc sống mưu sinh, vì tương lai của các con, họ đành chấp nhận gắn bó với nghề.

W_hoa-thep-4-.jpg
W_hoa-thep-6-.jpg
Những “bông hoa thép” trên công trường xây dựng
W_hoa-thep-10-.jpg
hị Nguyễn Thị Hoa, phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) trải lòng về công việc

Lau vội những giọt mồ hôi đang rơi lã chã, chị Nguyễn Thị Hoa, phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), tâm sự: “Đã xác định làm cái nghề này thì phải chịu nắng, chịu gió. Trời này còn đỡ mệt, chứ mùa hè nắng 40 độ chị cũng không nghỉ ngày nào. Mệt có, vất vả, rủi ro cũng có, nhưng chị vẫn đam mê với công việc này, vì đây là những đồng tiền chân chính, chị kiếm được bằng tất cả sức lực. Nhờ nó chị nuôi được các con học lên đại học”. Nhắc đến các con, đôi mắt chị Hoa chớp nhanh, sáng rực lên những niềm tin, hy vọng .

W_hoa-thep-3-.jpg
W_hoa-thep-2-.jpg
W_hoa-thep-9-.jpg
Công việc tại công trường xây dựng không chỉ nặng nhọc, nắng mưa, khói bụi… ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, mà còn phải đối mặt với không ít hiểm nguy
W_hoa-thep-1-.jpg
Khó khăn là vậy, nhưng những “bông hoa thép” vẫn luôn mang trong mình tâm thế lạc quan, yêu đời

Khó khăn là vậy, nhưng những “bông hoa thép” vẫn luôn mang trong mình tâm thế lạc quan, yêu đời. Bất luận có khó khăn, vất vả ra sao, miễn là có thể lo cho con cái, gia đình. Với họ, hạnh phúc đơn giản là có sức khỏe, có thể kiếm được những đồng tiền chân chính từ sức lao động của mình. Các chị luôn muốn được nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn nơi đàn con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “bông hoa thép” nơi công trường nắng gió