Những người chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị mang mùa Xuân về nơi biên cương

Minh Tâm|04/02/2022 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đóng quân trên địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Với hơn 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ Quốc nơi Đồn đóng quân.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay đã có nhiều chương trình an sinh xã hội, góp phần chăm lo đến đời sống, sức khỏe của bà con nhân dân

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Linh – Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, với sự quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để làm tốt công tác xuất nhập cảnh, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ an ninh trật tự biên giới nơi Đồn đóng quân. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong năm 2021 đơn vị đã thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh chính sách của Đảng và Nhà nước; nắm chắc tình hình, tham mưu, phối hợp với địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.

Năm qua tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 rất phức tạp, nhất là quản lý người và phương tiện từ bên kia biên giới nhập cảnh vào nội địa. Đơn vị đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương các cấp và các lực lượng có liên quan triển khai có hiệu quả tham gia chốt liên ngành và thành lập 05 chốt phòng chống dịch Covid-19. Tổ chức làm điểm trong lực lượng và địa phương về phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép trên khu vực biên giới” đồng thời triển khai các hoạt động phối hợp tuyên truyền, xây dựng hòm thư tố giác tội phạm, ký cam kết của các hộ dân, phối hợp phong tỏa khu vực cách ly…. có chất lượng, hiệu quả cao. Thường xuyên chủ động kinh phí đơn vị để bán kiên cố hóa các chốt phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ tiền ăn cho các đồng chí dân quân, công an viên của 2 xã tham gia phòng chống dịch Covid-19; chỉ đạo các chốt chủ động tăng gia sản xuất để cải thiện bữa ăn và đảm bảo thực phẩm khi bị chia cắt vào mùa mưa.

Xác định việc bà con dân bản như những người thân ruột thịt, vì vậy đơn vị đã có nhiều chương trình an sinh xã hội, góp phần chăm lo đến đời sống, sức khỏe của bà con nhân dân. Những chương trình mang ý nghĩa thiết thực này đã góp phần không nhỏ vào sợi dây đoàn kết của bà con và anh em trong toàn đơn vị. Thường xuyên thực hiện hiệu quả các mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”, “Ổ bánh mì nơi biên giới”, “Tay kéo biên phòng”, “Tiết học nơi biên giới”, “Dê giống khởi nghiệp”, “Thứ Bảy tình nguyện – Chủ nhật xanh”. Trong năm đã cấp 5.440 ổ bánh mỳ, phát 48 nồi cháo; 04 con dê giống, đến nay đã luân chuyển được 02 lượt sinh sản được 13 dê con mỗi hộ sau luân chuyển có 03 dê con khỏe mạnh. Xây dựng 04 công trình thanh niên gồm “Bóng mát sân trường” và “Tủ sách nghĩa tình nơi biên giới” tại trường TH&THCS A Ngo, “Hệ thống cấp nước sạch” tại Điểm trường Pire mầm non A Bung trị giá 55 triệu đồng; “Khu luyện tập thể dục – Câu lạc bộ Văn hóa Thể thao thanh niên”; tu sửa công trình “Ánh sáng vùng biên” tại thôn La Lay.

Các chiến sỹ biên phòng chủ động tăng gia sản xuất, hỗ trợ người dân địa phương

Đặc biệt, vùng biên giới nơi Đồn biên phòng quốc tế La Lay đóng quân, đời sống của bà con đa số còn khó khăn vất vả. Chính vì vậy, đơn vị đã xây dựng nên thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, chăm lo đời sống nhân dân và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Vận động, kêu gọi, phối hợp 36 đoàn với 86 lượt người thuộc các tổ chức, cá nhân tặng hàng nghìn suất quà trị giá khoảng hơn 3 tỷ đồng; thăm tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn 15 xuất trị giá 7.500.000 đồng; xây dựng mới 02 căn nhà “Mái ấm biên cương” và 04 căn “Nhà nghĩa tình” với trị giá 380 triệu đồng; tổ chức hàng trăm ngày công giúp dân thu hoạch hoa màu, xây dựng công trình dân sinh…

Ngoài ra, hoạt động đối ngoại biên phòng cũng luôn được đơn vị chú trọng. Trọng tâm là làm tốt công tác tổ chức Hội nghị giao ban đối ngoại giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Sa La Van do tỉnh chủ trì; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà dịp Tết cổ truyền các bộ tộc Lào và các lực lượng bảo vệ biên giới (BVBG) bạn 01 tấn gạo, 100 suất quà, tổng trị gia 17 triệu đồng; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ lực lượng BVBG nước bạn, chính quyền và nhân dân huyện Sa Muồi trong phòng chống dịch Covid-19, an sinh xã hội hàng nghìn suất quà và vật chất trang bị trị giá gần 1 tỷ Việt Nam đồng.

Vui Xuân, đón Tết không quên nhiệm vụ

Một mùa Xuân mới lại về trên khắp mọi miền Tổ quốc, các chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay vẫn luôn vững chắc tay súng nơi biên cương để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Kế hoạch trực Tết, đón Tết được anh em thực hiện nghiêm túc. Hai năm nay do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nên toàn bộ 100% cán bộ chiến sĩ của đơn vị ở lại làm nhiệm vụ trực Tết. Đối với người chiến sĩ Biên phòng, trực Tết là nhiệm vụ thiêng liêng, ai cũng xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” cho nên anh em luôn vui vẻ khi được giao nhiệm vụ vào những ngày lễ Tết.

Đơn vị triển khai có hiệu quả tham gia chốt liên ngành và thành lập 05 chốt phòng chống dịch Covid-19

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh – Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết: “Thấu hiểu được những hy sinh và thiệt thòi của những người lính đón Tết xa nhà, lãnh đạo đơn vị, cơ quan chính quyền địa phương và các ban, ngành đoàn thể luôn dành nhiều sự quan tâm, chúc Tết và chung vui cùng cán bộ chiến sĩ. Như những năm khác, Tết năm nay đơn vị vẫn tổ chức nấu bánh chưng, trang trí hội trường, đêm Giao thừa sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, chúc Tết bà con dân bản. Những hoạt động ấy đã đem lại niềm vui, phấn khởi cho người lính khi đón Tết xa nhà xa người thân. Tuy xa nhà nhưng tất cả chiến sỹ đều nguyện hy sinh tình cảm riêng tư vì nhiệm vụ thiêng liêng là giữ vững an ninh Tổ quốc”.

Tết nào cũng vậy, Giao thừa nào cũng thế, khi người dân vui Tết đón Xuân bên gia đình người thân thì những người lính biên phòng lại âm thầm làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới. Trong trái tim của mỗi người lính, Tổ quốc chính là gia đình yêu thương, Tổ quốc thanh bình, gia đình mới yên vui, và Xuân thực sự mới trọn vẹn, Tết thực sự mới yêu thương.

Chia tay những người chiến sĩ biên phòng, trong lòng cảm giác bình yên đến lạ. Hít thở không khí trong lành cảm nhận mùa Xuân đang về, một mùa Xuân ấm áp yêu thương vì chúng ta luôn có những người chiến sĩ ngày đêm bảo vệ từng tấc đất ngọn cỏ cho cuộc sống nhân dân an lành, hạnh phúc. Chúc các anh luôn “chân cứng đá mềm”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bên các anh luôn có nhân dân, những trái tim nóng nguyện hiến dâng trọn đời mình cho Tổ quốc.

Minh Tâm

Bài liên quan
  • Sắc Xuân trên rẻo cao
    Moitruong.net.vn – Tây Bắc những ngày cuối Đông, đầu Xuân chớm sang. Trong làn sương mờ ảo, bản làng hiện lên nơi lưng chừng núi. Sắc hồng của hoa đào, sắc trắng của hoa mận như đang đánh thức núi rừng Tây Bắc. Thời khắc đất trời chuyển giao từ Đông sang Xuân. Khắp bản làng ngập tràn sắc Xuân, Xuân về trên nương rẫy, đậu nên nụ cười hồn nhiên e thẹn của trẻ thơ trước hiên nhà, trên đôi má hây hây của thiếu nữ miền sơn cước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị mang mùa Xuân về nơi biên cương