Những thực phẩm nên hạn chế ăn vào ngày Tết

Từ Mẫn|28/01/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những món ăn ngày Tết chứa nhiều gia vị, đạm, đồ nướng hay nước ngọt...đều là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Dưa muối, đồ chua

Trong đó, dưa muối, củ kiệu, đồ chua là những món ăn đặc trưng trong dịp tết, nếu ăn không đúng cách sẽ gây hại sức khỏe. Trong thành phần của đồ chua có một lượng lớn axit những người viêm loét dạ dày không nên ăn. Ngoài ra, trong dưa muối có các gia vị mặn, cay nóng có khả năng kích thích nhiệt độ trong cơ thể, tăng nguy cơ bất lợi cho sức khỏe người bệnh, đặc biệt là người có bệnh tim mạch, bệnh gan, huyết áp. 

Dưa muối cũng làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Bia rượu

ruou-bia.jpg

Rượu, bia là đồ uống thường không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, lễ Tết. Nếu uống rượu bia quá mức đáp ứng của cơ thể, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây hậu quả khó lường đối với sức khỏe.

Bia rượu được xem là hung thủ gây tổn thương gan, thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Đối với hệ tim mạch, uống rượu, bia gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những người có huyết áp cao. Ngoài ra uống nhiều rượu, bia còn gây mất trí nhớ, run tay chân, rối loạn tinh thần.

Bia rượu cũng là tác nhân làm trầm trọng hơn các đơn đau co thắt do hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng, bệnh viêm dạ dày tái phát, nhất là những người vốn có tiền sử viêm dạ dày đặc biệt lưu ý cần tránh sử dụng rượu bia.

Thịt đông

Thịt đông chế biến từ những nguyên liệu như chân giò, tai, bì của lợn hoặc gà, ngan... nhiều cholesterol xấu, chất đạm và chất béo khiến người ăn dễ ngán, tăng cân, béo phì. Trong thịt còn có nhiều mỡ trắng, không tốt cho người mỡ máu cao, rối loạn chuyển hóa. Trẻ em ít vận động ăn nhiều thịt đông cũng có nguy cơ cao béo phì, tăng cân.

Để giảm độ béo, bạn có thể ăn thịt đông với dưa chua, dưa hành, dưa cải muối phối hợp, giúp cơ thể tiêu hóa thịt dễ dàng hơn. Ăn kèm thêm những loại rau xanh để tăng cường vitamin cho cơ thể, hạn chế lượng đạm vào cơ thể. Khi ăn thịt đông với cơm nên ăn lượng vừa phải hoặc hạn chế ăn cùng. Ăn kèm thêm một số hoa quả sau bữa ăn để bổ sung chất xơ, vitamin...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm nên hạn chế ăn vào ngày Tết