Ninh Thuận: Hơn chục hồ nước đang ở mực “nước chết”

Hà Thu (T/h)|18/09/2018 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo báo cáo của của sở NN&PTNT, từ đầu năm 2018 đến nay, lượng mưa trên địa bàn chỉ đạt 37% so với trung bình nhiều năm. Tổng dung tích 21 hồ chứa nước cả tỉnh chỉ còn khoảng 50 triệu m3/194 triệu m³ nước (so với tổng dung tích thiết kế). Trong đó, 14 hồ chứa đang ở mức mực nước chết.

(Moitruong.net.vn) – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có đến 2/3 trong số 21 hồ nước cạn trơ đáy dẫn đến tình trạng hạn hán vô cùng khốc liệt.

>>>Biển Bình Thuận ngập ngụa rác thải

>>>Đồng Tháp: Lũ kết hợp triều cường khiến dân “đứng ngồi không yên”

Những hồ chứa như hồ Ông Kinh, huyện Ninh Hải, các hồ thuộc huyện Thuận Bắc và huyện Ninh Sơn… nguồn nước tưới tiêu và nước sinh hoạt của người dân đã ngày càng cạn kiệt, gây khó khăn cho sinh hoạt và hoạt động tưới tiêu, thiệt hại lớn cho ngành nông nghiệp (ước tính trên 4.000ha).

Đàn cừu đang vật vã tìm cỏ để ăn trong lòng hồ Phước Nhơn, huyện Bác Ái. Ảnh báo Lao động

Tại xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), với tổng diện tích trồng mía của xã khoảng 1.800 ha, trong đó, khoảng 300 ha mía sản xuất dựa vào nước trời, đến nay được 7 đến 9 tháng hầu như bị thiệt hại hoàn toàn do bị cháy nắng.

Một số khu vực như thôn Tập Lá, xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, nguồn nước lấy từ suối Tập Lá không còn; xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn phát sinh khó khăn về nước sinh hoạt.

Trước tình trạng hạn hán khốc liệt, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã trực tiếp về các địa phương tìm phương án chống hạn. Huy động người dân chủ động đào ao tích nước, đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, máy bơm và hệ thống tưới nước tiết kiệm để cứu cây trồng.

Để ứng phó với hạn hán diễn ra ngày càng gay gắt, từ cuối tháng 8 đến nay, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã tăng cường điều tiết bổ sung 1,4 triệu m3 nguồn nước từ hệ thống đập Nha Trinh về đập Lâm Cấm thông qua các cống tiêu Liên Sơn thuộc kênh Nam và cống tiêu Suối Sa thuộc kênh Bắc và duy trì việc cấp nước cho Nhà máy nước Tháp Chàm với công suất gần 70.000m³/ngày, đêm.

Cấp bách hoàn thành một số công trình nước sinh hoạt, gồm: Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Gia Hoa, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn; hệ thống cấp nước sinh hoạt Ma Lâm, xã Phước Thành, huyện Bác Ái; hệ thống cấp nước sinh hoạt Khánh Tân, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải… một cách sớm nhất để phục vụ nhân dân.

Trước tình hình hạn hán hiện nay, các địa phương tại tỉnh Ninh Thuận tổ chức nạo vét ao, giếng có sẵn để tăng nguồn nước ngầm; trồng cỏ và tận dụng tối đa các nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn gia súc.

Ngoài ra, chủ động di dời đàn gia súc đến những nơi thuận lợi thức ăn, nước uống khi cần thiết.

Đến thời điểm hiện tại, Ninh Thuận đang dồn sức để ứng phó với hạn hán, nhưng tình hình thời tiết ngày càng diễn biến bất lợi, đời sống của người dân đang đứng trước tình cảnh khốn đốn. Người dân Ninh Thuận chỉ biết thở dài và cầu mong các bộ, ngành sớm hỗ trợ để vượt qua thời điểm khắc nghiệt của hạn hán.

Hà Thu (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Hơn chục hồ nước đang ở mực “nước chết”