Nông dân trồng hoa Đà Nẵng “thấp thỏm” lo vụ tết

Đức Biền|29/11/2021 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid–19, nhiều người dân trồng hoa Tết tại TP.Đà Nẵng lo ngại về vấn đề đầu ra, giá thành dẫn đến số lượng, diện tích gieo trồng có phần ít hơn mọi năm. Họ đang trong tâm trạng “thấp thỏm” trước khi bước vào vụ mùa.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết nguyên đán, thời điểm vào vụ mùa lớn nhất năm. Tuy nhiên, thị trường trồng hoa Tết tại TP.Đà Nẵng lại có phần ảm đạm. Dịch bệnh Covid–19 làm cuộc sống trở nên khó khăn, người dân lo ngại về vấn đề đầu ra cho sản phẩm, cùng với đó, các nhà vườn ở địa phương khác không thể đến trực tiếp để gieo trồng, chăm sóc khiến diện tích hoa ở các làng hoa TP.Đà Nẵng bị sụt giảm nghiêm trọng.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid–19 nên sản lượng, diện tích hoa sụt giảm hơn trước

Làng hoa Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) là một trong những làng hoa lớn của thành phố. Nhưng năm nay, số lượng gieo trồng chỉ còn 12.500 chậu trên diện tích 4,5 ha, giảm khoảng 2500 chậu so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 1,5 ha trồng hoa lan công nghệ cao.

Làng hoa Nhơn Thọ (xã Hòa Phước) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Làng hoa gieo giống chỉ bằng 50% số lượng chậu năm 2020 trên diện tích 3 hécta, tầm khoảng 3500 chậu nhưng làng hoa vẫn chưa có phương án tiêu thụ, 15 hộ gia đình là thành viên của làng hoa đều dựa vào vụ hoa lần này.

Ông Phạm Hưng, người trồng tại làng hoa Nhơn Thọ cho biết, dịch Covid-19 bùng phát, giá hoa cúc phục vụ cúng lễ giảm mạnh. So với cùng kỳ năm ngoái, giá mỗi gốc hoa cúc dao động mức 9.000 – 10.000 đồng. Thế nhưng, thị trường hiện nay giá hoa loại này rớt xuống thấp chỉ còn hơn 5.000 đồng/gốc.

Bên cạnh đó, người trồng hoa Tết tại TP.Đà Nẵng còn thêm những áp lực về chi phí vật tư nông nghiệp. Năm nay, thời tiết diễn biến mưa nắng thất thường là thời điểm các loại sâu, bọ phá hoại cây trồng phát triển, mà giá các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đều tăng cao. Nếu tăng giá hoa sẽ dẫn đến nỗi lo không tiêu thụ được hàng, buộc người dân phải bán “cắt lỗ”.

“Hiện nếu bán với giá từ 300.000 – 400.000 đồng/cặp chậu hoa cúc thì những người trồng hoa như tôi không có lời. Cả 1 chậu hoa chăm ròng rã 6 tháng trời mà giờ đem cắt lẻ cành rồi bán thì đau lòng lắm”, ông Hưng nói.

Chi phí vật tư nông nghiệp tặng cao, dẫn đến nỗi lo đầu ra cho sản phẩm

Cũng vào thời điểm này những năm trước, thương lái ở các tỉnh thành khác đều đến các làng hoa ở Đà Nẵng để đặt hàng, nhưng năm nay người dân tỏ ra lo lắng vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp, lo ngại sẽ không xuất được hàng ra ngoài thị trường khác. Họ kỳ vọng sẽ kiểm soát tốt được dịch để có thể tìm được đầu ra.

Ông Phạm Hưng chia sẻ: “Trên địa bàn huyện có dịch nên không có thương lái đến đặt hàng, chủ yếu là làng hoa tự tìm kiếm đầu ra. Tôi mong muốn chính quyền có thể hỗ trợ được điểm bán tại chỗ để người trồng hoa thuận tiện tiêu thụ.”

Đức Biền

Bài liên quan
  • Quảng Ngãi: Người trồng hoa “đánh cược” với thị trường
    Moitruong.net.vn – Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2022, nông dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã bắt đầu xuống giống các loại hoa dài ngày. Thời tiết hiện khá thuận lợi cho vụ sản xuất, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều nông dân tỏ ra khá dè dặt và lo lắng cho thị trường cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân trồng hoa Đà Nẵng “thấp thỏm” lo vụ tết