Nồng độ CO2 trong bầu khí quyển tăng, đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầu

Nhật Trịnh|21/01/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) dự báo nồng độ CO2 trung bình trong bầu khí quyển đang gia tăng trong năm nay, đe dọa sự hạn chế nóng lên toàn cầu.

Cơ quan khí tượng Anh (Met) dự báo nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển tăng lên trong năm 2024 sẽ vượt ra ngoài lộ trình cần có để kiềm chế nhiệt độ Trái Đất không tăng quá 1,5 độ C.

Các nhà nghiên cứu một lần nữa khẳng định chỉ có cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải mới giữ cho mục tiêu này khả thi.

co2.jpg
Ảnh minh họa

Tác động của tình trạng tăng lượng khí thải từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sẽ nghiêm trọng hơn trong năm 2024 khi El Nino diễn ra theo chu kỳ làm suy giảm khả năng hấp thụ CO2 của các cánh rừng nhiệt đới.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều đó có thể sẽ đưa thế giới chệch lộ trình đã được Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đặt ra nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Ông Richard Betts, tác giả về dự báo CO2 của Met Office cho biết: “Tình hình thực tế cho thấy thế giới ngày càng khó có thể thực hiện được mục tiêu này”.

Theo IPCC, nếu lượng khí thải tiếp tục ở mức như hiện tại, thế giới sẽ vượt ngưỡng 1,5 độ C vào đầu những năm 2030. Chuyên gia Richard Betts cho biết thêm, dựa trên tình hình tích tụ khí CO2 hiện nay thì không có dấu hiệu nào cho thấy thế giới có thể tránh được kịch bản này.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã xác nhận năm 2023 là năm ấm nhất từng được ghi nhận, với mức nhiệt chênh lệch rất lớn, khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm cao hơn 1,45 độ C so với các mức trong thời kỳ tiền công nghiệp. Năm nay thậm chí còn có thể nóng hơn, vì hình thái khí hậu El Nino xuất hiện tự nhiên, vốn đã xuất hiện vào giữa năm 2023, thường làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong một năm sau đó.

El Nino cũng khiến cho nhiệt độ cao hơn và khô hơn ở các khu rừng nhiệt đới và vùng đầm lầy, làm giảm khả năng hấp thụ CO2 từ khí quyển.

Các chuyên gia của Liên hợp quốc ước tính trong thập kỷ này, thế giới cần phải giảm gần 50% lượng khí thải để có thể kiềm chế mức tăng nhiệt không quá 1,5 độ C. Tuy nhiên, thực tế là ô nhiễm CO2 vẫn tiếp tục tăng lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nồng độ CO2 trong bầu khí quyển tăng, đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầu