Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 5: Nhập nhằng việc mua bán và chuyển nhượng quyền khai thác đất san lấp của Công ty Hưng Đức Vinh

Thanh Hải|13/07/2021 10:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, bà Nguyễn Thị Thắm không được pháp luật chấp nhận là người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Đức Vinh, nhưng bà Thắm vẫn ngang nhiên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác đất san lấp cho một Công ty khác.

VIDEO: Núi Thành (Quảng Nam): Người dân lại “bức xúc” vì ô nhiễm do dự án tận thu đất làm trang trại

Thời gian qua, Toà soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Đức Vinh (Công ty Hưng Đức Vinh) trong quá trình khai thác đất san lấp gây ô nhiễm môi trường và cá nhân bà Nguyễn Thị Thắm – Chủ dự án trang trại nông lâm nghiệp kết hợp tại khu vực đồi Hòn Một, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành đang âm thầm chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản cho một công ty khác.

>> Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 4: Nhiều sai phạm và nghi vấn về năng lực thực hiện dự án trang trại của Công ty Hưng Đức Vinh

Những sai phạm trong hoạt động khai thác của Công ty Hưng Đức Vinh và nhập nhằng trong việc chuyển nhượng quyền khai thác sẽ gây ra những hệ lụy trong tương lai, ô nhiễm môi trường và gây bức xúc trong nhân dân

Theo tài liệu Phóng viên thu thập được, ngày 8-8-2019 tại Văn Phòng Công chứng Duy Xuyên do Công chức viên Nguyễn Duy Hoàng chứng thực, Công ty Hưng Đức Vinh đã ký “Hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản” tại khu đồi Hòn Một (theo Quyết định số 386 ngày 25-1-2018 của UBND tỉnh Quảng Nam) cho Công ty TNHH Thương mại- Xây dựng và Dịch vụ Song Bảo Chu Lai, trụ sở tại xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, do ông Lê Quốc Vinh đại diện theo pháp luật.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản tại khu đồi Hòn Một không có hiệu lực

Tại hợp đồng chuyển nhượng thể hiện Công ty Hưng Đức Vinh đã chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản tại đồi Hòn Một cho Công ty Song Bảo Chu Lai là 6 tỷ đồng, Công ty Hưng Đức Vinh phải có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục chuyển nhượng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng. Đồng thời, Công ty Hưng Đức Vinh cũng đã xuất hóa đơn GTGT cho Công ty Song Bảo Chu Lai theo hóa đơn số 000157, ký hiệu DV/18P ngày 30/3/2020.

Việc chuyển nhượng quyền khai thác đất san lấp tại đồi Hòn Một đã được Công ty Hưng Đức Vinh xuất hóa đơn GTGT cho Công ty Song Bảo Chu Lai vào ngày 30-3-2020

Thế nhưng, việc bà Nguyễn Thị Thắm đứng tên Giám đốc Công ty Hưng Đức Vinh để ký hợp đồng với Cty Song Bảo Chu Lai lại dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể, 2 đại diện pháp luật hợp pháp của Cty Hưng Đức Vinh là ông Nguyễn Đình Thông (1983) và ông Phạm Việt Anh (1984) có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tố giác bà Thắm giả mạo con dấu, chữ ký người khác để tự thực hiện việc thay đổi người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Đức Vinh.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã xác minh điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung đơn tố giác và đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội: “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” theo điều 341 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể, 24-11-2020, Sở KH&ĐT Quảng Nam đã ra Quyết định số 250/QĐ-ĐKKD hủy bỏ các lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 và lần thứ 6 của Công ty Hưng Đức Vinh; khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 4 với việc ông Nguyễn Đình Thông và ông Phạm Việt Anh là người đại diện theo pháp luật Công ty Hưng Đức Vinh. Trong đó, lần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 (bà Nguyễn Thị Thắm làm đại diện pháp luật) và lần thứ 6 được Phòng đăng ký kinh doanh- Sở KH&ĐT Quảng Nam cấp trên cơ sở các thông tin giả mạo của doanh nghiệp này.

Sở KH&ĐT Quảng Nam đã ra Quyết định hủy bỏ nhiều lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do thông tin bị giả mạo

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật, thời điểm ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Song Bảo Chu Lai, bà Nguyễn Thị Thắm không phải là giám đốc Công ty Hưng Đức Vinh. Do đó, giao dịch trong hợp đồng kinh tế đến dự án theo Quyết định số 386 ngày 25/1/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam, giữ bà Thắm- đại diện Công ty Hưng Đức Vinh với Công ty Song Bảo Chu Lai trong tháng 8 năm 2019 là không đúng quy định pháp luật.

Như vậy, với những sai phạm trọng hoạt động khai thác khoáng của Công ty Hưng Đức Vinh và những vi phạm pháp luật của cá nhân bà Nguyễn Thị Thắm theo như phản ánh ở bài báo trước. Liệu dự án xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp có được thực hiện đúng như phê duyệt? và hoạt động chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản tại đồi Hòn Một không đúng quy định của pháp luật sẽ gây ra những hệ lụy không tốt cho hoạt động khai thác khoáng sản tại địa phương, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Thành (Quảng Nam) – Bài 5: Nhập nhằng việc mua bán và chuyển nhượng quyền khai thác đất san lấp của Công ty Hưng Đức Vinh