Quan điểm của chiến lược lần này là phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại.
Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm trên nền tảng tăng trưởng xanh; gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; giải quyết tốt vấn đề việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Ngành Du lịch theo đó định hướng phát triển đồng thời du lịch quốc tế và nội địa, tăng cường phát huy lợi thế tài nguyên tự nhiên, giới thiệu các nét văn hóa đặc trưng của đất nước tới du khách trong và ngoài nước.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tại Hội thảo Du lịch Việt Nam với Cách mạng 4.0 hồi tháng 3, nói về việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực du lịch, ông Vũ Thế Bình, phó Chủ tịch thường trực Hội chợ Du lịch Việt Nam, VITM Hà Nội 2019, cho biết: “4.0 là xu thế tất yếu cho hoạt động du lịch. Trong tất cả các ngành, tôi tin du lịch sẽ ứng dụng nhanh nhất cách mạng 4.0”.
Với chiến lược phát triển trên, dự tính đến năm 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sức cạnh tranh cao trong cả nước. Nhờ đó, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Đồng thời, theo đà phát triển, ngành Du lịch định hướng đưa Việt Nam trở thành điểm đến có giá trị nổi bật toàn cầu, thuộc nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2050.
Hội An đã chiến thắng trong cuộc bình chọn “thành phố du lịch tuyệt vời nhất năm 2019”
Việt Nam đang được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn như một điểm du lịch tiềm năng. Gần đây, Hội An đã chiến thắng trong cuộc bình chọn “thành phố du lịch tuyệt vời nhất năm 2019” do tạp chí Travel and Leisure tổ chức.
Bên cạnh đó, nhiều sự kiện nổi bật cũng góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như ATF 2019, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, Đại lễ Phật đản Vesak…
Nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi về du lịch, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao giữa Việt Nam với các nước Đông Bắc Á, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á cũng góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước trong khu vực.
Mai Dung (t/h)