Phản hồi bài báo “Người tiêu dùng tố công ty Napowin dối trá trong việc bán máy lọc nước”

10/11/2023 11:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 18/10 vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có đăng tải bài viết: “Người tiêu dùng tố công ty Napowin dối trá trong việc bán máy lọc nước”. Ngay sau khi bài báo được đăng tải, ngày 30/10/2023, Công ty TNHH Napowin đã có văn bản phản hồi nội dung thông tin bài báo.

Theo nội dung đơn khiếu nại Công ty TNHH Napowin gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, công ty này cho rằng bài báo có nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống ảnh hưởng đến uy tín của Công ty.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của Công ty TNHH Napowin, Ban Biên tập Tạp chí đã yêu cầu phóng viên báo cáo, giải trình liên quan đến bài viết. Qua báo cáo giải trình của phóng viên và các tài liệu liên quan, Ban Biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống khẳng định những thông tin được đăng tải trong bài viết “Người tiêu dùng tố công ty Napowin dối trá trong việc bán máy lọc nước” là hoàn toàn khách quan, đúng sự thật.

Khiếu nại của Công ty Napowin không có căn cứ

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nhận được đơn thư của bà Phạm Thanh Nga và ông Bùi Văn Chiến (sinh sống ở Gia Lai). Nội dung đơn thư, bà Nga và ông Chiến tố công ty TNHH Napowin có dấu hiệu “treo đầu dê bán thịt chó” khi ký hợp đồng mua máy lọc nước mang thương hiệu Napowin nhưng lại được nhân viên của Napowin giao một cái máy hoàn toàn không có thương hiệu.

W_don-to-cao-cong-ty-napowin.jpg
Đơn kêu cứu báo chí của ông Bùi Văn Chiến gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống

Đi kèm với đơn thư là hình ảnh chiếc máy lọc nước không thương hiệu, hợp đồng mua bán có mộc đỏ của công ty Napowin, họ tên nhân viên bán hàng cũng như số điện thoại liên lạc.

Để xác minh tính chính xác của đơn thư, PV đã gọi điện cho bà Nga và ông Chiến để hỏi thêm về thông tin tố cáo. Sau đó, PV cũng đã liên hệ đến ông Phan Phúc Trung – Giám đốc công ty Napowin nhưng ông này từ chối trả lời với lý do đang bận họp.

Ngay sau đó, với mục đích bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, PV đã viết bài phản ánh với đầy đủ chứng cứ như nội dung bài viết phản ánh.

napowin-lua-dao-1.jpg
Người dân nghi vấn Napowin “treo đầu dê bán thịt chó”

Điều đáng ngạc nhiên là sau khi bài viết đăng tải vài ngày, PV đã nhận được tin nhắn của ông Phan Phúc Trung qua ứng dụng zalo với nội dung cảnh báo PV Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đưa tin sai.

Tiếp đó, công ty Napowin gửi đơn khiếu nại tới Tạp chí Môi trường & Cuộc sống. Trong đơn, đại diện Công ty Napowin cho rằng ông Bùi Văn Chiến không cung cấp thông tin cho báo chí cũng như không có việc công ty Napowin bán máy không có thương hiệu.

napowin-lua-dao.jpg
Hợp đồng mua máy lọc nước Napowin của gia đình ông Bùi Văn Chiến với Công ty TNHH Napowin
napowin-lua-dao-2.jpg
Phiếu bảo hành mang thương hiệu khác

Tuy nhiên, Toà soạn Tạp chí Môi trường và Cuộc sống khẳng định có đầy đủ các bằng chứng về hợp đồng mua bán, máy lọc nước không có thương hiệu, đơn khiếu nại của ông Bùi Văn Chiến. Để xác minh thông tin việc Công ty Napowin cùng với công an xã đến làm việc với ông Chiến có đúng sự thật và có thực sự khách quan không?. PV đã liên hệ lại với bà Nga và ông Chiến, thì được ông Chiến cho biết, do mình ở quê, thiếu kiến thức nên khi thấy nhiều người đi đến với công an nên rất hoảng sợ.

W_don-to-cao-cong-ty-napowin-1.jpg
Văn bản của ông Bùi Văn Chiến gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đúng với những gì đã trao đổi với Phóng viên trước đó

Vì thế, khi được công ty Napowin hỏi có cung cấp thông tin cho báo chí không, ông Chiến cho rằng vì sợ liên luỵ nên phủ nhận không có. Không chỉ vậy, ông Phan Phúc Trung còn đưa cho ông Chiến một lá đơn viết tay soạn sẵn với nội dung khẳng định không có cung cấp thông tin cho báo chí và không có sự bán máy không tem mác rồi bắt ông Chiến ký vào. Ông Chiến cho biết ông Trung nói ông Chiến ký vào là để làm cơ sở về báo cáo lại cho công ty.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Tạp chí Môi trường & Cuộc sống, Luật sư Nguyễn Văn Hưng thuộc Công ty luật Phúc Khánh Hưng – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Việc mua bán của hộ ông Bùi Văn Chiến với công ty Napowin đã được thể hiện rõ trên Hợp đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc những quyền lợi của khách hàng đều được đảm bảo trong quá trình mua bán, sử dụng sản phẩm của công ty Napowin. Khi có tranh chấp xảy ra, căn cứ những nội dung trong hợp đồng để làm căn cứ giải quyết. Phía gia đình ông Chiến cho rằng công ty Napowin bán cho gia đình họ sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thì phải có căn cứ chứng minh hoặc phải được cơ quan chức năng trưng cầu giám định để làm căn cứ giải quyết. Trường hợp cơ quan chức năng đủ căn cứ chứng minh việc công ty Napowin bán máy lọc nước không đúng chủng loại, chất lượng như hợp đồng đã ký, giả mạo tem của Cục Sở Hữu Trí Tuệ, hoặc lừa dối khách hàng… thì sẽ bị xử lý theo quy định.

ls-nguyen-van-hung.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Hưng thuộc Công ty luật Phúc Khánh Hưng – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Trong trường hợp công ty Napowin vi phạm về việc bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có hành vi lừa dối… thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 61 – Nghị định 98/2020/CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại. Nếu như hành vi đó được xác định là lừa dối khách hàng thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 về hành vi lừa dối khách hàng.

Ngoài ra, về việc công ty Napowin đi với Công an xã xuống hộ gia đình ông Bùi Văn Chiến, luật sư nhận định việc công an đi cùng doanh nghiệp có thể nhìn dưới nhiều góc độ khác nhau nên cần có bằng chứng cụ thể về vai trò và mục đích của đồng chí công an xã như trong đơn thư ông Chiến trình bày.

Riêng về trường hợp Công ty Napowin chuẩn bị sẵn nội dung biên bản cho khách hàng ký vào thì đây là thoả thuận của hai bên. Trong trường hợp người dân cho rằng mình bị xúi giục, cưỡng ép thì có thể tiếp tục trình báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xử lý theo quy định của pháp luật.

Máy lọc nước Napowin từng ồn ào vì không đảm bảo quy chuẩn chất lượng

Trước đó, vào tháng 7/2023, Công ty Napowin cũng bị nhiều tờ báo điểm tên do liên quan đến việc chất lượng nước của máy lọc này không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, sau đó công ty này còn bị nhắc tên về việc địa chỉ kinh doanh không rõ ràng.

Không chỉ có vậy, công ty này còn tự ý lấy danh nghĩa Cục Sở Hữu Trí Tuệ khi in tem mang tên của Cục để dán lên các sản phẩm của mình. Về điều này, Cục Sở hữu trí tuệ khẳng định không cup cấp tem nhãn mác cho bất cứ sản phẩm nào của công ty Napowin.

Được biết, hiện tại trên bao bì sản phẩm máy lọc nước Napowin cung cấp ra ngoài thị trường không có ghi địa chỉ nhà máy sản xuất mà ghi địa chỉ công ty Napowin, phóng viên tìm đến theo địa chỉ trên bao bì và trên giấy phép kinh doanh tại số 72 đường Bình Chuẩn, khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, tại đây phóng viên ghi nhận chỉ thấy một biển nhỏ kích thước khoảng (25cm*25cm) để tên Công ty TNHH Napowin tại địa chỉ một nhà dân và không thấy có hoạt động mua bán hay hoạt động sản xuất, lắp ráp máy lọc nước nào. Như vậy, có thể thấy các sản phẩm máy lọc nước của Napowin đang cung cấp ra thị trường đang có dấu hiệu mập mờ về pháp lý, nguồn gốc không rõ ràng.

Ngoài ra, thời gian qua, một số cơ quan, chính quyền địa phương còn trực tiếp phối hợp với Công ty Napowin để giới thiệu và bán sản phẩm máy lọc nước cho nguời dân như: Hội Nông dân huyện Gò Quao tỉnh Kiên Giang. Qua sự việc kể trên, người dân cũng nên cẩn trọng trước khi mua máy lọc nước để phục vụ gia đình mình. Cần mua máy lọc nước của các hãng sản xuất uy tín trên thị trường, tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng.

Để bảo vệ sức khoẻ người dân, PV của Tạp chí Môi trường & Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin khi có câu trả lời từ các Sở, Ban ngành của tỉnh Bình Dương như: Sở Kế hoạch Đầu Tư, Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, Tổng Cục Hải quan…


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi bài báo “Người tiêu dùng tố công ty Napowin dối trá trong việc bán máy lọc nước”