Đây là chương trình nhằm kích thích sự sáng tạo, nhiệt huyết của học sinh, thông qua chương trình giáo dục về môi trường. Qua đó, từng bước giáo dục thói quen tiêu dùng xanh tại các trường học, xây dựng ý thức và định hướng học sinh giảm thiểu, hạn chế, từ chối đồ nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đại diện Trung tâm Truyền thông Tài nguyên – Môi trường tặng thùng rác cho chương trình
Chương trình có nhiều giải thưởng hấp dẫn, mang tính khích lệ, động viên tinh thần các nhà vô địch, cụ thể 5 giải phong trào với phần thưởng là bộ dụng cụ thể thao làm từ vỏ hộp sữa tái chế; 200 giải cá nhân với phần thưởng là bộ quà năng lượng xanh và được đăng tải bài dự thi lên trang chính thức (Facebook Page) của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường.
Thông qua các chương trình giáo dục và cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn từng bước giáo dục thói quen, lối sống xanh tại các trường học, xây dựng nhận thức và định hướng các em học sinh giảm thiểu, hạn chế, từ chối đồ nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần.
Trước đó, từ đầu năm 2021, Bộ TN&MT triển khai chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” với sự đồng hành từ phía nhãn hàng Nestlé MILO để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.
Trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8-2021, chiến dịch được phát động và kêu gọi hưởng ứng từ “98 triệu nhà vô địch nói không với ống hút nhựa”. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12-2021, với các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Thu Hoài