Phát hiện 41 hố sâu mới ở đáy Bắc Băng Dương

Minh Giang|16/03/2022 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trên khu vực nghiên cứu rộng 26 km2, lập bản đồ vào năm 2010 và 2019, nhóm nghiên cứu hải dương đã tìm thấy 41 hố dốc trước đây không tồn tại dưới đáy biển Bắc Băng Dương.

Các hố có hình tròn hoặc oval, sâu trung bình 6,7 m. Thay đổi lớn nhất là một vùng lõm sâu 29 m, dài 225 m và rộng 95 m, lớn ngang một khu phố với nhiều tòa nhà 6 tầng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện vô số ngọn đồi có đường kính 50 m và cao 10 m chứa băng. Chúng rất giống pingo, gò đất chứa đầy băng trên đất liền. Kết quả khảo sát khu vực nhỏ hơn ở đáy biển vào năm 2013 và 2017 cho phép nhóm nghiên cứu tìm hiểu các thay đổi kỹ hơn. Evgeny Chuvilin, nhà khoa học ở Viện Skoltech tại Russia, tỏ ra bất ngờ khi thấy những thay đổi diễn ra trong thời gian ngắn như vậy.

Nhóm tác giả nghiên cứu cho biết những thay đổi mà họ mô tả không thể lý giải bằng hiện tượng biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Bản đồ khảo sát bằng phương tiện tự động dưới nước hé lộ hố sụt lớn hình thành chỉ trong vòng 9 năm.

“Dữ liệu mà chúng tôi có không cho thấy xu hướng ấm lên ở vùng nước sâu khoảng 150 m dưới đáy biển”, nhà địa chất học Charlie Paull, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Theo các nhà khoa học, những hố này có thể là kết quả của sự thay đổi về khí hậu sâu xa hơn qua hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, khi băng vĩnh cửu dưới đáy biển phản ứng chậm hơn trước các tác động của khí hậu so với trên đất liền.

“Chúng tôi biết rằng các thay đổi lớn đang xảy ra quanh vùng Bắc Băng Dương, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể sử dụng công nghệ để thấy những thay đổi này đang diễn ra cả ở ngoài khơi”, ông Paull nhận xét.

“Những thay đổi lớn này sẽ đem lại hàm ý quan trọng cho mọi công trình được đặt dưới đáy biển”, ông Paull chia sẻ. Giờ đây, số công trình ở vùng hẻo lánh thuộc Bắc Băng Dương này không lớn. Tuy vậy, điều này có thể thay đổi nếu Trái Đất ấm lên và khiến khu vực này dễ tiếp cận hơn”.

Minh Giang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 41 hố sâu mới ở đáy Bắc Băng Dương