Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Mai Trang|25/08/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ về chủ trương xây dựng trung tâm tài chính của Việt Nam đặt tại Thành phố và phát triển thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Chính phủ ủng hộ chủ trương xem mục tiêu “Phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP.HCM” là nhiệm vụ trọng điểm, chiến lược quan trọng của quốc gia và được đưa vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Ngoài ra, kiến nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, TP.HCM sẽ xây dựng đề án cụ thể trình các cơ quan trung ương phê duyệt theo quy định. TP cũng sẽ huy động các nguồn lực xã hội để hiện thực hóa chủ trương nói trên, góp phần vào sự phát triển chung và nâng tầm vị thế Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Được biết môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và tăng trưởng kinh tế nhanh, ổn định là điều kiện để các trung tâm tài chính hình thành và phát triển. Với vị thế đầu tàu nền kinh tế cả nước, TP HCM hiện đóng góp 22,3% GDP (tổng sản phẩm nội địa), chiếm gần 27% ngân sách quốc gia, thu hút gần 34% dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) cả nước.

TP.HCM có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, môi trường đầu tư, kinh doanh.

Hạ tầng tài chính của thành phố còn tiềm năng rất lớn với hệ thống các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính trung gian, các quỹ đầu tư, công ty tài chính, công ty chứng khoán… Các đơn vị này có vai trò quan trọng trong việc huy động, phân bổ vốn thông qua các hoạt động đầu tư trực tiếp, gián tiếp hoặc qua kênh mua bán – sáp nhập, hoạt động kiều hối…

Cụ thể, mật độ tập trung của các định chế tài chính ở TP HCM vào loại cao nhất cả nước. Thành phố đang có 2.138 đơn vị thuộc ngân hàng, tổ chức tín dụng. Trong đó có hội sở, phòng giao dịch, chi nhánh của 50 ngân hàng 100% vốn nước ngoài; 31 ngân hàng thương mại cổ phần và 4 ngân hàng quốc doanh. Tổng huy động vốn tại TP HCM chiếm hơn 24% cả nước và tổng dư nợ cho vay ở địa phương cũng chiếm tới hơn 28% tổng dự nợ cho vay toàn nền kinh tế.

TP HCM cũng là nơi ra đời thị trường chứng khoán Việt Nam. Tổng giá trị vốn hóa tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) hiện chiếm 95% thị trường và hơn 54% GDP cả nước năm 2019. Quy mô vốn hóa của các công ty niêm yết trên HOSE lên đến hơn 3,2 triệu tỷ đồng, gấp 17 lần so với sàn Hà Nội (HNX, khoảng 192.000 tỷ đồng).

Về vị trí địa lý, TP HCM có lợi thế nằm ở múi giờ khác biệt so với 21 trung tâm tài chính lớn nhất toàn cầu. Đây được xem là lợi thế “riêng và đặc biệt” trong việc thu hút dòng vốn nhàn rỗi khi các trung tâm này nghỉ giao dịch. Thành phố cũng cách khoảng 3 giờ bay với các nền kinh tế năng động của châu Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, xa hơn chút là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

UBND TP HCM đề xuất trong ngắn hạn cần định hướng mục tiêu phát triển trung tâm tài chính tại TP HCM hoàn chỉnh ở cấp độ quốc gia; trong trung hạn sẽ định hướng tầm cỡ khu vực.

Tiếp đó, trung tâm tài chính TPHCM có thể hướng đến mục tiêu gia nhập mạng lưới trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, cung cấp dịch vụ tài chính không chỉ cho các nước trong ASEAN mà rộng hơn.

Trong dài hạn, trung tâm tài chính TPHCM sẽ thu hút được nhiều nguồn cung, cầu về sản phẩm tài chính phục vụ phát triển hoạt động thương mại, đầu tư vào kinh doanh, thu hút các định chế tài chính, các tổ chức kinh tế hàng đầu không chỉ trong nước mà cả khu vực và toàn cầu.

TPHCM đang đứng trước cơ hội “có 1 không 2” để hiện thực hóa khát vọng xây dựng một trung tâm tài chính quan trọng của quốc gia, khu vực và thế giới.

Mai Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế