Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xử lý dự án treo, “không để đất nằm chờ” gây lãng phí

Minh Lâm|31/12/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 31/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP

Ngành Tài nguyên và Môi trường triển khai các nhiệm vụ “nóng” trong năm 2022

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, toàn ngành đã triển khai toàn diện nhiệm vụ năm 2021, qua đó, tạo thế và lực để hướng đến năm 2022 với tâm thế mới để thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới.

Hơn ai hết, ngành tài nguyên và môi trường phải thống nhất về nhận thức để tạo ra những thay đổi cơ bản trong tư duy và hành động, trở thành những người tiên phong trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về môi trường và khí hậu để tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Toàn ngành quán triệt sâu sắc phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, hội nhập, hiệu quả” trong năm 2022.

Năm 2021, ngành tài nguyên và môi trường đã tập trung tổng kết, đánh giá thực tiễn để hoàn thiện đồng bộ chủ trương, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường. Trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật đất đai năm 2013, xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế, bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học; thúc đẩy thu hút đầu tư xã hội hóa cho hiện đại hóa mạng lưới quan trắc, dự báo; nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai…

Trong năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Đi đầu trong chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ để tham gia giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu như phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, góp phần vào thực hiện mục tiêu trung hòa carbon; đổi mới mạnh mẽ về thể chế, nhất là sửa đổi Luật đất đai theo tiêu chí cao nhất về tính minh bạch trong tiếp cận thông tin, chia sẻ lợi ích từ nguồn lợi tài nguyên. Bộ sẽ tiếp tục chủ động, tích cực trong ngoại giao môi trường, tài nguyên, khí hậu; thúc đẩy hợp tác, tiếp thu tri thức, kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến trong quản trị tài nguyên và môi trường; thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong thập kỷ phát triển bền vững…

Khắc phục tình trạng dự án treo, không để nguồn lực đất đai “nằm chờ”

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và những kết quả đạt được của ngành Tài nguyên và Môi trường trong năm 2021.

Phó Thủ tướng nhận định, tổng nguồn thu đất đai cho ngân sách đã đạt trên 172 nghìn tỉ đồng và chiếm trên 15% tổng thu ngân sách, đây là kết quả đáng khen ngợi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Tài nguyên và Môi trường còn tồn tại một số hạn chế, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới, nhất là một số tồn tại hạn chế liên quan đến quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, thủ tục hành chính và cấp phép.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2022, trong đó có tiếp tục quan tâm, chỉ đạo cụ thể để bảo đảm đề án tổng kết Nghị quyết 19 về đổi mới chính sách pháp luật về đất đai; đồng thời chuẩn bị xây dựng đề án sửa đổi Luật Đất đai 2013 dự kiến trình Quốc hội vào năm 2022.

Thêm vào đó, Phó Thủ tướng chỉ rõ, hiện nay còn nhiều địa phương đang tồn tại các dự án treo, dự án vi phạm pháp luật, dự án sử dụng sai mục đích, thường nằm ở vị trí đắc địa, gây lãng phí.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương tập trung rà soát kỹ, phân nhóm các dự án để xử lý nghiêm đúng quy định, tránh tình trạng vụ việc kéo dài, khắc phục chậm, gây lãng phí lớn.

Nhiệm vụ tiếp theo đó là cần đẩy mạnh công tác điều tra trữ lượng khoáng sản, nhất là khoáng sản chiến lược quan trọng; tập trung hoàn thành quy hoạch không gian biển và vùng bờ đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 để kịp thời đưa vào quản lý và khai thác.

Ngành Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo phát triển bền vững; gắn với quyết tâm thực hiện tốt cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường vì thành tích xuất sắc trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngành Tài nguyên và Môi trường; Cờ Thi đua của Chính phủ cho 5 tập thể dẫn đầu Phong trào thi đua năm 2021 của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Minh Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu xử lý dự án treo, “không để đất nằm chờ” gây lãng phí