Phú yên: Xóm nuôi cá mú thiệt hại 40 tỷ đồng sau bão Matmo

Hương Giang (T/h)|07/11/2019 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 150 ao cá mú ở thị xã Sông Cầu, Phú yên bị bão số 5 làm vỡ bờ, cá theo dòng nước đi ra ngoài, thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.

Nhiều người dân xã Xuân Hải – địa phương nuôi cá mú lớn nhất Phú Yên – kéo nhau ra đầm Cù Mông khắc phục hàng loạt đìa nuôi cá bị hư hỏng sau bão số 5. Họ cầm xẻng đào đất, dựng cọc để vây lưới trở lại. Một số lặn mò kiểm tra, song cá trong ao đã bơi đi.

Bà Nguyễn Thị Điều, 52 tuổi, cho biết thả hơn 5.000 con cá mú xuống ao. Sau 8 tháng nuôi, mỗi con nặng 500-600 gram, dự kiến xuất bán Tết với giá khoảng 220.000 đồng mỗi kg.

Khi thấy bão vào, vợ chồng bà ở nhà cách ao nuôi chừng một cây số thấp thỏm. Chồng muốn ra kiểm tra nhưng bị vợ can ngăn nên không đi. Bão tan, họ đến nơi thì thấy bờ bao dù được gia cố khá kỹ đã đổ sập.

Người chồng lặn xuống thì chỉ thấy phía dưới vài con cá mú. “Chúng tôi đầu tư hơn 170 triệu đồng hy vọng có lãi nhưng giờ thì trắng tay”, bà Điều nói.

Người dân buộc lại lưới ao nuôi bị bão làm hư hỏng. Ảnh: Hữu Khoa

Cách đó khoảng 500 m, ba ao nuôi rộng một hecta của anh Trần Văn Kiêm (27 tuổi) cũng rơi vào cảnh tương tự. Anh cho biết, đã đầu tư 10.000 cá mú với tiền vốn khoảng 400 triệu đồng. Trước bão hai hôm, khi nghe vào sẽ vào, anh cùng người thân lấy đá nâng bờ bao lên cao gần một mét, xung quanh vây thêm lưới.

Khi bão đổ bộ, gió rít mạnh kèm mưa, anh Kiêm liền đội đèn đi kiểm tra. Tới nơi, anh tá hỏa phát hiện các trụ cọc ngã nghiêng, lưới rách tươm. Nước dâng cao hơn bờ kè đá 2 m, cá trong ao theo dòng nước đi ra ngoài. “Tôi đi vay ngân hàng để đầu tư, giờ không biết làm gì để trả”, anh Kiêm nói.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó chủ tịch xã Xuân Hải cho biết, địa phương không có thương vong khi bão đổ bộ, nhưng có 30 căn nhà bị tốc mái. Ngoài ra, hơn 170 hộ nuôi cá mú, tôm sú bị bão gây thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 60 ha với 150 ao nuôi cá mú bị cuốn trôi.

“Có người thiệt hại vài trăm triệu triệu, có hộ cả tỷ đồng. Chúng tôi đang thống kê để xin hỗ trợ cho bà con”, ông Nhân cho biết.

Hương Giang (T/h)

Bài liên quan
  • Bão số 5 gây nhiều thiệt hại tại các địa phương
    Moitruong.net.vn – Bão số 5 gây thiệt hại cho nhiều tàu, thuyền tại Bình Định và làm bị thương 2 người tại ở Quảng Ngãi. Mưa lũ diễn biến phức tạp khiến tình hình ngập lụt còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú yên: Xóm nuôi cá mú thiệt hại 40 tỷ đồng sau bão Matmo