Phúc Kiến (Trung Quốc) sơ tán gần 115.000 người vì bão Haikui

Hạ Vy|05/09/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Reuters, hàng trăm nghìn người dân ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã phải sơ tán khi cơn bão Haikui đổ bộ vào tỉnh này sáng sớm hôm nay. Trước đó, trong hai ngày tàn phá Đài Loan, cơn bão này đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán, các chuyến bay trong ngày 3/9 phải hủy toàn bộ.

5-bao-haikiu.png
Cây đổ trên đường ở huyện Đài Đông, Đài Loan, sau khi cơn bão Haikui đổ bộ vào Trung Quốc

Theo Reuters, khoảng 114.400 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm khi cơn bão tràn vào với tốc độ gió tối đa 20 mét (66 feet) mỗi giây. Một số khu vực ở Phúc Kiến ghi nhận lượng mưa hơn 300mm chỉ trong hơn 24 giờ.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, tại thành phố Phúc Châu, hai lính cứu hỏa mất tích sau khi một xe cứu hỏa chở 9 nhân viên cứu hộ bị nước lũ cuốn trôi khi đang làm nhiệm vụ. Trong khi hình ảnh trên các trang mạng xã hội cho thấy, các phương tiện bị dòng nước cuốn trôi và một số ô tô mắc kẹt trong khu vực nước dâng cao. Các trường học ở thành phố Phúc Châu cũng như Hạ Môn, Tuyền Châu và Phủ Điền phải đóng cửa.

Nhiều chuyến bay đã bị hủy tại hai sân bay Phúc Châu và Tuyền Châu; các điểm du lịch và công viên bị đóng cửa, các cảng, giao thông ven biển và đường sông cũng bị đình chỉ. Cơ quan dự báo quốc gia cho biết, cơn bão đã suy yếu và trở thành bão nhiệt đới sau khi đổ bộ vào đất liền vào khoảng 5h sáng 4-9.

Haikui đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến ngay sau khi cơn bão Saola đổ bộ vào phía Nam tỉnh Quảng Đông cuối tuần qua, khiến ít nhất một người thiệt mạng cũng như tàn phá và gây lũ lụt ở nhiều khu vực lân cận Thâm Quyến, Hồng Kông và Ma Cao.

Tháng trước, miền Bắc và Đông Bắc Trung Quốc đã chứng kiến ​​lũ lụt nặng nề do bão Doksuri và Khanun gây ra, khiến thủ đô Bắc Kinh có lượng mưa lớn nhất được ghi nhận trong 140 năm.

Trong ngày 5/9, Đài truyền hình nhà nước cho biết, chính phủ Trung Quốc sẽ phân bổ 200 triệu nhân dân tệ (27,43 triệu USD) trong quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt.

Trước đó, bão Haikui đổ bộ vào Đài Loan khiến nhiều chuyến bay nội địa đã bị hủy và gần 3.000 người đã phải sơ tán.

Để phòng ngừa thiệt hại do bão Haikui gây ra khi đổ bộ vào khu vực miền núi và thưa dân ở Đông Nam, chính quyền các huyện và thành phố ở khu vực Đông và Nam hòn đảo đã cho học sinh nghỉ học trong khi người lao động cũng được nghỉ 1 ngày.

Bão Haikui yếu hơn nhiều so với bão Saola đổ bộ Hong Kong và tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, hôm 2/9. Theo Cơ quan dự báo nguy cơ bão nhiệt đới, bão Haikui ở cấp 1 hoặc 2 khi đổ bộ vào Đài Loan.

Chính quyền Đài Loan cho biết 2.868 người đã đi sơ tán. Hai hãng hàng không nội địa chính hoạt động tại đây là UNI Air và Mandarin Airlines đã hủy toàn bộ chuyến bay trong ngày 3-9, trong khi dịch vụ tàu bè cũng được thông báo tạm dừng hoạt động. Các chuyến bay quốc tế ít bị ảnh hưởng hơn, chỉ 25 chuyến bị hủy trong ngày 3/9.

Quân đội đã huy động binh sĩ và thiết bị đến hỗ trợ các nỗ lực sơ tán dân và cứu hộ, cứu nạn lũ lụt. Sau khi quét qua Đài Loan, dự báo bão Haikui sẽ di chuyển qua eo biển Đài Loan để vào Trung Quốc đại lục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Kiến (Trung Quốc) sơ tán gần 115.000 người vì bão Haikui